Bật mí 3 cách làm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả tại nhà

Mách bạn những cách làm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả tại nhà

5/5 - (2 bình chọn)

Đau nhức xương khớp là một vấn đề phổ biến mà mọi người chúng ta gặp phải trong bất kỳ phần nào của cơ thể như là bàn tay, cánh tay, hai chân… Trong cuộc sống hằng ngày, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chúng ta bị đau nhức cơ bắp. Dưới đây là những cách làm giảm đau nhức xương khớp đơn giản giúp người bệnh có thể giải quyết về tình trạng đau nhức xương khớp này.

Đau nhức xương khớp là bệnh gì?

Đau nhức xương khớp là một dạng tổn thương ở khớp xương, do tác động từ nhiều yếu tố khác nhau khiến khớp xương bị tổn thương, ảnh hưởng đến chức năng vận động gây ra các triệu chứng đau nhức, sưng khớp, tê buốt và nhức mỏi, biến dạng khớp…

cách làm giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là một dạng tổn thương ở khớp xương

Các khớp xương theo thời gian sẽ trở nên lão hóa, xơ cứng và không còn được chắc khỏe, dễ bị viêm, các đầu sụn của xương cũng bị bào mòn dần đi. Khi các khớp xương chuyển động sẽ ma sát mạnh vào nhau gây ra sưng khớp, đau nhức, tê buốt và vận động khó khăn.

Bật mí một số cách làm giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Ngoài các phương pháp làm giảm đau bằng tây y, đông y thì người bệnh cần phòng bệnh hơn chữa bệnh bằng việc áp dụng các cách làm giảm đau nhức xương khớp dưới đây:

1. Bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Người bị đau nhức xương khớp cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh và bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm như:

– Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C: vì chúng có khả năng ức chế và làm giảm tình trạng viêm nhiễm như cam, chanh, bưởi, dâu tây, súp lơ xanh, cải xanh…

– Các loại gia vị có tính ấm như: hành, tỏi, gừng, ớt, quế giúp làm nóng cơ thể và bảo vệ khớp khỏi các phản ứng có hại.

– Các loại ngũ cốc như: gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, đậu nành giúp cơ thể tăng sức đề kháng, chống oxy hóa và rất dồi dào canxi giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa đau nhức xương khớp.

cách làm giảm đau nhức xương khớp

Nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày

2. Kiêng các loại thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt cho hệ xương khớp

Bên cạnh các loại thực phẩm nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Một trong những cách làm giảm đau nhức xương khớp, đó là người bệnh cũng nên hạn chế hoặc loại bỏ các loại thực phẩm sau trong chế độ ăn uống hằng ngày.

– Người bị đau nhức xương khớp không nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều phốt pho như: thịt đỏ, thịt đã qua chế biến, nội tạng động vật.

– Hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo như: Mỡ động vật, đồ ăn chiên xào, thức ăn nhanh, các sản phẩm từ bơ sữa. Các loại thực phẩm này khiến phản ứng viêm tăng mạnh gây ra triệu chứng đau nhức dữ dội hơn.

– Không ăn các loại thực phẩm như: Chuối tiêu, cà ghém, cà pháo, cà chua, canh cua và thịt chó.

cách làm giảm đau nhức xương khớp

Các loại thực phẩm nên hạn chế dùng khi bị đau nhức xương khớp

3. Có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp

Luyện tập thể dục giúp người bệnh ít phụ thuộc vào khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số bài tập nhằm làm giảm các cơn đau, hạn chế các biến chứng khớp hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng các bài tập thể dục thể thao phù hợp để phòng ngừa đau nhức xương khớp.

***Cách tập:

– Khởi động trước khi tập: Bệnh nhân bị đau khớp, trước khi tập cần tập thể dục nhẹ nhàng như sau: Lần lượt gập đầu sang trái, phải, ra trước, ra sau; lặp lại 4 lần. Xoay cổ tay, khuỷu tay, khớp vai, mỗi động tác 5 lần. Xoay cổ chân, đầu gối mỗi động tác 5 lần. Vặn mình sang mỗi bên 3 lần. Đi bộ tại chỗ hoặc bước đi khoảng 2-3 phút. Nếu trong lúc tập thấy khó thở, chóng mặt, mệt hay đau thắt ngực thì ngừng bài tập ngay.

– Kéo căng gối – ngực: Nằm ngửa trên đệm cứng, đan ngón tay vào nhau, kéo đầu gối bên trái co lên ép vào ngực, trong khi đầu vẫn giữ áp sát vào mặt nệm, đếm giữ 20-30 giây rồi thả lỏng, đổi bên.

cách làm giảm đau nhức xương khớp

Luyện tập thể thao đều đặn là một trong những cách làm giảm đau nhức xương khớp hữu hiệu

Đau nhức xương khớp là triệu chứng mà rất nhiều người gặp phải. Ngoài các biện pháp luyện tập thể dục thể thao, bổ sung dinh dưỡng, kiêng các loại thực phẩm chất kích thích có hại cho xương khớp thì người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp như xoa bóp, sử dụng nhiệt trị liệu, ngâm chân… Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm sau một thời gian, bạn nên sớm tới bệnh viện hay các phòng khám xương khớp để gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, vì rất có thể đây là triệu chứng cảnh báo của một căn bệnh xương khớp nào đó.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh