Đau lưng không cúi được là bệnh gì | Nguyên nhân và điều trị

Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả tình trạng đau lưng không cúi được

5/5 - (3 bình chọn)

Các bệnh về xương khớp và cột sống ngày càng phổ biến do các hoạt động sinh hoạt, tính chất công việc hàng ngày tác động rất nhiều đến bộ phận cơ thể này. Triệu chứng đột nhiên đau lưng không cúi được là một trong những dấu hiệu đầu tiên nhắc nhở bạn cần cẩn trọng với sức khỏe của mình. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị đau lưng không phẫu thuật nhé!

Nguyên nhân gây đau lưng không cúi được là gì?

Bất cứ bệnh nào cũng sẽ có nguyên nhân gây ra nó, đau lưng là một bệnh rất dễ mắc phải bởi những lý do như tuổi già, chấn thương hoặc sinh hoạt không hợp lý… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đau lưng không cúi được có thể kể đến như sau:

Tuổi tác cao: tuổi càng cao xương khớp càng suy giảm chức năng, càng dễ thoái hóa và đau nhức khi có tác động. Theo dòng chảy của thời gian, xương khớp thường có xu hướng cứng dần và giảm đi độ dẻo dai.

đau lưng không cúi được

Người già rất dễ bị đau lưng do lão hóa xương khớp

Vận động sai tư thế trong thời gian dài: có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng không cúi được. Liên tục gù lưng hay thiếu hoạt động cơ thể trong thời gian dài làm các khớp xương không đúng vị trí, dần dần sẽ chệch khỏi vị trí ban đầu của chúng dẫn đến đau lưng và các bệnh liên quan.

Chấn thương: tác động vật lý từ bên ngoài có thể khiến cột sống, đĩa đệm, dây chằng và các mô bao quanh bị tổn thương nặng. cột sống có thể tốn tới vài tháng để hồi phục hoàn toàn những chấn thương nghiêm trọng. Vì thế trong thời gian này, bạn sẽ gặp khó khăn khi xoay người hoặc cúi gập.

Làm việc quá sức: sẽ gây ảnh hưởng đến các khớp xương đốt sống. Đặc biệt là những công việc tay chân quá nặng hàng ngày sẽ tác động xấu đến xương sống, làm chúng yếu đi và đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Do thói quen sinh hoạt: bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể là hệ quả do một số thói quen xấu như ngồi quá nhiều, lười vận động, làm việc có vật nặng trên vai, lưng trong một thời gian dài, thường xuyên thức khuya, uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá.

Do thói quen sinh hoạt

Làm việc sai tư thế dẫn đến chấn thương cột sống gây đau lưng

Đau lưng không cúi được là biểu hiện của những bệnh lý nào?

Tình trạng đau lưng không cúi được là hiện tượng rất phổ biến của nhiều loại bệnh lý liên quan đến xương khớp, đặc biệt là vùng cột sống lưng. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng này có thể đánh giá loại bệnh có nghiêm trọng hay không. Một số bệnh lý phổ biến nhất có triệu chứng đau lưng không cúi được có thể kể đến như sau:

Thoái hóa cột sống: Thoái hóa cột sống làm các đốt sống cứng nhắc, hoạt động không còn linh hoạt như bình thường. Bất cứ hoạt động nào như cúi, xoay,… đều làm cho người bệnh thêm đau đớn.

Thoát vị đĩa đệm: Là hiện tượng lệch ra khỏi vị trí ban đầu của các đốt sống, gây chèn ép lên các dây thần kinh. Ngay tại vùng đĩa đệm bị thương người bệnh hoàn toàn không thể cúi người xuống được.

đau lưng không cúi được

Bị đau lưng có nguy cơ là triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Đau thần kinh tọa: là tình trạng bị tổn thương của dây thần kinh dài nhất từ lưng dưới tới gót chân. Loại bệnh này tạo ra những cơn đau âm ỉ vùng thắt lưng, hông, dẫn đến việc người bệnh không thể cúi xuống được như bình thường.

Thoái hóa khớp: người cao tuổi rất dễ mắc bệnh này. Vì các khớp lão hóa sẽ bị giòn, mất chất nhờn và làm các cử động cơ thể dần bị chậm chạp, khó khăn.

Gai cột sống: xuất hiện các gai nhọn ngay bên ngoài cột sống, một phần xương dư thừa được tạo ra. Điều này gây ảnh hưởng đến các cơ, khớp, dây thần kinh người bệnh, làm cho sinh hoạt hằng ngày bị cản trở.

đau lưng không cúi được

Đau lưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh gai cột sống

Những cách làm giảm cơn đau khi bị đau lưng không cúi được

– Phải nhanh chóng tìm một chỗ nằm nghỉ lúc bị đau lưng đột ngột để tránh gây tổn thương các đốt sống.

– Áp dụng phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh vùng lưng bị đau…

– Uống thuốc giảm đau ví dụ như: Acetaminophen, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs),… theo chỉ định của bác sĩ.

– Kết hợp phương pháp đông y, xoa bóp bấm huyệt.

– Miếng dán và gel giảm đau tại chỗ.

đau lưng không cúi được

Đau lưng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt

Các biện pháp phòng tránh tình trạng đau lưng không cúi được

– Luôn làm việc với tư thế chuẩn nhất có thể, giữ cho cột sống thẳng, hạn chế cúi người về phía trước.

– Hạn chế bê, vác đồ nặng.

– Có thời gian ngủ nghỉ, ăn uống, làm việc hợp lý

– Có chế độ dinh dưỡng khoa học là điều cần thiết, giúp cơ thể bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho hệ xương khớp.

– Tập thể dục thể thao đều đặn hằng ngày, giúp giảm và né tình trạng đau lưng không cúi được. Các môn thể thao như yoga, đi bộ,…

– Các bạn nên né những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,…

– Ăn ít lại các loại thức ăn quá nhiều dầu mỡ, cay nóng.

đau lưng không cúi được

Đi bộ hằng ngày giúp phòng ngừa được bệnh đau lưng

Về cơ bản, đau lưng không cúi được có thể thuyên giảm sau khi chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu cơn đau tiếp tục kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Phương pháp điều trị đau lưng không cúi được không dùng thuốc

Vì triệu chứng đau lưng không cúi được có khả năng là một trong những căn bệnh liên quan tới xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp,… Đối với những căn bệnh cơ xương khớp này việc giảm cơn đau tạm thời chỉ là phương án trước mắt, người bệnh cần phải điều trị nó dứt điểm để tránh những hậu quả hệ lụy về sau càng sớm càng tốt, và phương pháp nắn chỉnh Chiropractic sẽ giúp bạn điều đó.

Chữa trị bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic giúp bạn khỏi bệnh triệt để mà không cần phải tốn chi phí cho thuốc men, hay phải chịu đau đớn khi phẫu thuật. Bạn sẽ còn được chữa trị bởi những bác sĩ hàng đầu Châu Âu với 20 năm kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ điều trị của những thiết bị hiện đại như hệ thống máy siêu âm, hệ thống Laser cường độ cao,…

đau lưng không cúi được

Chiropractic – Phương pháp điều trị đau lưng hiệu quả không cần phẫu thuật

Phòng khám USAC Chiropractic với tư cách là một trong những phòng khám cơ xương khớp tiên phòng hàng đầu Việt Nam, chúng tôi hoàn toàn có khả năng tư vấn kỹ lưỡng chi tiết cho bạn đọc về những căn bệnh này giúp bạn hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của bản thân. Hãy đăng ký form tư vấn hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi qua hotline 1900 5858 00 để được hỗ trợ nhé!

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh