Tổng hợp 10 cách ngăn ngừa và chữa bệnh gút hiệu quả tại nhà

Tổng hợp 10 cách ngăn ngừa và chữa bệnh gút đơn giản tại nhà

5/5 - (2 bình chọn)

Gút là bệnh lý rối loạn chuyển hóa Purin làm tăng Acid Uric máu làm ứ đọng tinh thể muối Urat gây viêm khớp. Mặc dù không có phương pháp điều trị dứt điểm, nhưng nếu áp dụng 10 cách chữa bệnh gút tại nhà dưới đây sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Hãy cùng phòng khám xương khớp cột sống USAC Chiropractic tìm hiểu chi tiết về những phương pháp này nhé!

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mục đích chính trong điều trị bệnh gút chính là giúp người bệnh giảm bớt đau đớn khi gút “tấn công”, giúp khoảng cách giữa các cơn đau dài ra, ngăn ngừa sự hình thành của sỏi thận và khối u dưới da quanh khớp bị gút. Quá trình chữa bệnh gút thành công có thể làm thuyên giảm cảm giác khó chịu, cũng như mức độ phá hủy về lâu dài ở những khớp xương bị gút.

chữa bệnh gút tại nhà

Những cách chữa bệnh gút tại nhà là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn

Mách bạn 10 cách chữa bệnh gút tại nhà đơn giản

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa xương khớp, 10 cách chữa bệnh gút tại nhà dưới đây có thể giúp người bệnh giảm thiểu khả năng bùng phát bệnh gút.

1. Chườm đá

Thủ thuật này có thể giúp giảm các tình trạng sưng, viêm do gút gây ra. Bạn lấy một lượng đá đủ dùng bọc trong một chiếc khăn vải mỏng, sau đó chườm lên vùng khớp bị gút trong khoảng 10 – 15 phút. Thực hiện đều đặn biện pháp này sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

chữa bệnh gút tại nhà

Chườm đá là cách giảm đau và sưng tấy khá hiệu quả

2. Uống nước chanh

Theo một nghiên cứu năm 2015, để giảm lượng Acid Uric ở những người bị bệnh gút, họ chỉ cần uống khoảng 2 lít nước chanh pha loãng (2 quả chanh tươi) mỗi ngày là có thể giảm thiểu các triệu chứng do gút gây ra.

3. Uống cà phê

Uống cà phê là một trong những cách chữa bệnh gút tại nhà được nhiều người áp dụng. Một đánh giá và phân tích tổng hợp năm 2016 cho biết, những người uống nhiều cà phê sẽ ít bị gút hơn vì nồng độ Acid Uric được trung hòa đáng kể.

chữa bệnh gút tại nhà

Uống cà phê là cách ngăn ngừa bệnh gút hữu hiệu

4. Uống nhiều nước

Sưng, viêm là những triệu chứng phổ biến ở người bị gút. Việc tăng cường nạp chất lỏng (nước lọc) có thể thúc đẩy thận giải phóng chất lỏng dư thừa và giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người bị suy tim sung huyết hoặc bệnh thận cần trao đổi với bác sĩ về lượng chất lỏng có thể nạp vào cơ thể.

5. Hạn chế các loại thịt có nhiều Purin

Hạn chế sử dụng các loại thịt chứa nhiều Purin như: Thịt ba chỉ, gà tây, thịt bê, thịt nai, nội tạng, cá trích, cá hồi, con trai, con sò… có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gút.

chữa bệnh gút tại nhà

Người bị gút nên tránh xa các loại thịt chứa nhiều purin

6. Hạn chế uống rượu bia

Trên thực tế, việc uống nhiều hơn 2 ly rượu hoặc 2 ly bia mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Thế nên, những người bị gút không nên sử dụng rượu, bia.

7. Ăn nhiều sơ ri

Bổ sung thêm sơ ri có thể làm giảm 35% nguy cơ bùng phát các đợt gút nhờ hàm lượng hợp chất chống viêm Anthocyanins cao. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, việc dùng thuốc điều trị gút kết hợp ăn sơ ri sẽ giảm 75% nguy cơ bị các cơn đau do gút.

chữa bệnh gút tại nhà

Ăn nhiều sơ ri giúp giảm các cơn đau nhức do bệnh gút

8. Giảm căng thẳng

Cơ thể căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của gút. Cho nên, giảm căng thẳng cũng được xem là cách chữa bệnh gút đơn giản mà hiệu quả tại nhà.

Chẳng hạn, bạn có thể đi bộ quãng đường ngắn, viết lách, đọc một quyển sách yêu thích, nghe nhạc, thiền định, nghỉ ngơi hợp lý… để cơ thể thoải mái hơn.

9. Thăm khám với bác sĩ chuyên khoa xương khớp

Thông thường, người mắc bệnh gút có thể có một số bệnh mãn tính khác. Do đó, nếu chẳng may gặp phải các triệu chứng gút, các bạn nên đến những phòng khám chuyên khoa xương khớp uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm để thăm khám và điều trị kịp thời.

chữa bệnh gút tại nhà

Thường xuyên thăm khám với bác sĩ là cách theo dõi và điều trị hiệu quả nhất

10. Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa xương khớp

Các đợt bùng phát gút có thể gây đau đớn và mệt mỏi cho người bệnh. Để giảm thiểu tình trạng này, cũng như ngăn ngừa các cơn đau trong tương lai, người bệnh gút nên tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị, bao gồm cả những biện pháp hỗ trợ kể trên.

chữa bệnh gút tại nhà

Bệnh gút gây khó khăn cho người bệnh… Vì thế cần được điều trị càng sớm càng tốt

Hy vọng 10 cách chữa bệnh gút tại nhà mà chúng tôi giới thiệu trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc điều trị gút, cũng như giảm thiểu các cơn đau do gút gây ra. Ngoài ra, nếu sau khi người bệnh áp dụng những phương pháp trên đây mà bệnh không giảm, thậm chí là nặng hơn… Thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc các phòng khám cơ xương khớp để thăm khám kịp thời, từ đó có hướng trị liệu phù hợp. 

Chúc các bạn luôn sống vui, sống khỏe mỗi ngày!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh