Các khớp xương kêu răng rắc là bệnh gì | Có nguy hiểm không?

Nguyên nhân và cách phòng tránh hiện tượng các khớp xương kêu răng rắc

5/5 - (5 bình chọn)

Các khớp xương kêu răng rắc là hiện tượng khá phổ biến ở người cao tuổi. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra, đi kèm với đau nhức và các vấn đề bất thường khác, có thể đó là dấu hiệu của các bệnh lý xương khớp nghiêm trọng mà bạn cần lưu tâm.

Nguyên nhân khiến các khớp xương kêu răng rắc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các khớp xương kêu răng rắc hoặc lục cục, bao gồm:

1. Do viêm gân

Gân là bộ phận kết nối giữa cơ và xương. Khi gân bị viêm, nó có thể cọ xát với xương tạo thành các tiếng kêu. Ngoài ra, viêm gân cũng có thể khiến cho người bệnh đau nhức tại các khớp xương.

các khớp xương kêu răng rắc

Viêm gân là một trong những bệnh khiến cho các khớp xương kêu răng rắc

2. Các khớp xương kêu răng rắc do thiếu dịch khớp

Dịch khớp hay dịch nhầy là một chất bôi trơn tại các đầu xương và sụn. Chức năng chính của dịch khớp là giúp các khớp cử động được linh hoạt, giảm hiện tượng ma sát giữa 2 đầu xương. Ở người lớn tuổi, quá trình lão hóa thường diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn. Lượng dịch khớp ở 2 đầu xương cũng bắt đầu vì vậy mà suy giảm, không còn đủ để bôi trơn các khớp. Lúc này, các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau, tạo thành tiếng kêu răng rắc, đôi khi còn đi kèm tình trạng đau nhức và giảm khả năng vận động.

các khớp xương kêu răng rắc

Khô khớp gối

3. Do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh mãn tính, xuất phát từ cơ chế tự vệ của cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. Viêm khớp dạng thấp có thể gây ra nhiều triệu chứng liên quan đến xương khớp, trong đó có hiện tượng các khớp xương kêu răng rắc. Viêm khớp dạng thấp nếu không được điều trị đúng cách sẽ làm hạn chế khả năng vận động và sinh hoạt của người bệnh.

các khớp xương kêu răng rắc

Viêm khớp dạng thấp 

4. Vôi hóa ổ khớp tạo thành tiếng kêu ở khớp

Vôi hóa ổ khớp là hiện tượng lắng đọng canxi ở các mô sụn và xương dưới sụn. Bệnh này thường gây ra các cơn đau đột ngột ở đầu gối. Đặc biệt là khi vận động mạnh, bệnh nhân sẽ cảm nhận được các tiếng kêu răng rắc, lạo xạo ở các khớp gối.

các khớp xương kêu răng rắc

Bệnh nhân bị vôi hóa ổ khớp thường xuyên nghe những âm thanh lạo xạo trong xương khớp

Các khớp xương kêu răng rắc có gây nguy hiểm không?

Xương khớp phát ra âm thanh khi chuyển động có thể xuất phát từ các nguyên nhân bệnh lý. Do đó, bạn đọc tuyệt đối không nên xem nhẹ tình trạng này, đặc biệt là khi khớp xương kêu răng rắc đi kèm các triệu chứng như đau nhức, sưng đỏ, giảm vận động,…

Để xác định chính xác tình trạng của mình, bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa xương khớp để được thăm khám. Tại đây, các bác sĩ có thể kiểm tra thể chất, hỏi bệnh sử và yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân vấn đề.

các khớp xương kêu răng rắc

Khi thấy xương khớp hay bị kêu răng rắc thì cần gặp bác sĩ để kiểm tra

Cách phòng tránh hiện tượng các khớp xương kêu răng rắc

Sau đây là 3 cách phòng tránh bệnh vừa đơn giản, vừa hiệu quả mà bạn nên biết:

1. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và điều độ

Vận động và tập luyện đúng cách có thể giúp cho xương khớp của bạn ngày càng chắc khỏe, dẻo dai và phòng tránh được các bệnh liên quan đến xương khớp. Bạn có thể luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng như aerobic, đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp hay bơi lội,…

các khớp xương kêu răng rắc

Luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội sẽ giúp xương khớp của bạn ngày càng chắc khỏe

2. Chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất

Xây dựng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp bạn ngăn chặn được tình trạng thiếu hụt dịch khớp. Bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu canxi, omega-3, vitamin D, B, K, và acid folid như cá biển, tôm, cua, hàu, rau xanh, trái cây… vào khẩu phần ăn hàng ngày.

các khớp xương kêu răng rắc

Chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý

3. Có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý

Khi nghỉ ngơi, cơ thể sẽ có thời gian để tái tạo lại năng lượng. Làm việc hoặc vận động liên tục trong thời gian dài sẽ khiến các khớp dễ bị tổn thương hơn. Do đó, bạn nên cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi của mình, tránh tình trạng lao lực, làm việc quá độ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

các khớp xương kêu răng rắc

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ sẽ giúp phòng tránh được các bệnh

Các khớp xương kêu răng rắc có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng về xương khớp. Do đó, khi gặp phải tình trạng này kèm với biểu hiện đau nhức kéo dài, bạn nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên về xương khớp để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị càng sớm càng tốt.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh