Các bệnh về xương khớp thường gặp và các cách phòng tránh

Điểm mặt các căn bệnh về xương khớp thường gặp và cách phòng tránh hiệu quả

5/5 - (3 bình chọn)

Bệnh về xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở người tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Dưới đây, phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic sẽ tổng hợp các căn bệnh về xương khớp phổ biến ở nước ta hiện nay và những cách phòng tránh, hãy cùng tham khảo nhé!

Điểm mặt các căn bệnh về xương khớp phổ biến hiện nay

1. Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương phần sụn khớp và xương dưới sụn, có xảy ra phản ứng viêm và giảm dịch khớp. Nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này chủ yếu do tuổi tác cao, di truyền, các vi chấn thương xảy ra thường xuyên ở khớp, viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng khớp… Hoặc có tiền sử chấn thương mạnh như: Bị ngã, tai nạn lao động, tai nạn thể thao…

các bệnh về xương khớp

Bệnh lý thoái hóa khớp xảy ra ở nhiều vùng khác nhau

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp như:

– Điều trị không dùng thuốc: Bệnh nhân được hướng dẫn phương pháp luyện tập chống thoái hóa khớp hiệu quả, điều trị vật lý trị liệu để giảm đau, sửa chữa tư thế xấu và duy trì dinh dưỡng ở các cạnh khớp, điều trị đau gân và cơ kết hợp.

– Điều trị dùng thuốc: Thuốc chống viêm giảm đau (uống, bôi tại chỗ, tiêm vào trong khớp gối), hoặc những bài thuốc nam trị đau xương khớp.

– Điều trị phẫu thuật: Điều trị dưới nội soi khớp (cắt lọc, bào, rửa khớp), khoan kích thích tạo xương, cấy ghép tế bào sụn, mổ thay khớp.

2. Viêm khớp dạng thấp

các bệnh về xương khớp

Viêm khớp dạng thấp – một bệnh lý xương khớp phổ biến

Viêm khớp dạng thấp là một trong các căn bệnh về xương khớp mạn tính, ảnh hưởng toàn thân với các biểu hiện như: Sưng, nóng, đỏ, cứng khớp và giới hạn cử động.

Vì là bệnh tự nhiễm nên viêm khớp dạng thấp vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm khi được điều trị sớm và kịp thời.

3. Thoát vị đĩa đệm

Bệnh xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm chủ yếu do di truyền, lao động sai tư thế, thoái hóa tự nhiên, tai nạn, chấn thương cột sống…

các bệnh về xương khớp

Trường hợp thoát vị đĩa đệm (Ảnh mô phỏng)

4. Đau gai cột sống

Đau gai cột sống là tình trạng phát triển thêm của xương ở thân đốt, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp do đĩa sụn và xương bị thoái hóa, mặt xương khớp nhọn và có gai mọc ra chèn ép dây thần kinh gây ra cảm giác đau nhức.

Hầu hết, bệnh nhân thường không cảm thấy các dấu hiệu ban đầu. Tuy nhiên, khi bệnh bắt đầu trở nặng gai cọ xát với xương khác hoặc mô mềm xung quanh khiến các cơn đau dần xuất hiện.

các bệnh về xương khớp

Gai cột sống gây chèn ép thần kinh và tạo ra các cơn đau

5. Thoái hóa cột sống

Trên thực tế, thoái hóa cột sống thường bắt đầu sau tuổi 30, tuổi càng cao quá trình lão hóa càng nhanh. Trong hệ thống cột sống có 3 vùng thường xảy ra tình trạng thoái hóa, bao gồm:

– Thoái hóa cột sống cổ: Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng ê ẩm vùng cổ (vùng sau gáy), đau nhức vùng bả vai, có thể lan sang cánh tay.

– Thoái hóa cột sống lưng: Biểu hiện thường gặp là các cơn đau nhức ở vùng thắt lưng. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh có thể bị tê bì từ mông xuống chân, nghiêm trọng hơn là đau nhức cả bàn chân.

– Thoái hóa cột sống ngang ngực: Bệnh nhân thường bị đau ngang lưng, đau kéo dài ra trước ngực, thậm chí còn tức ngực khó thở.

các bệnh về xương khớp

Thoái hóa cột sống là bệnh phổ biến ở người lớn tuổi

Một số biện pháp phòng tránh bệnh xương khớp không nên bỏ qua

Bệnh xương khớp không gây nguy hiểm cho người bệnh, nhưng thường kéo dài làm cản trở đến sinh hoạt hằng ngày. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ những biện pháp phòng tránh bệnh mà bạn có thể tham khảo:

– Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung thực phẩm giàu canxi như: Cá, tôm, cua… để giúp hệ xương vững chắc.

– Bắt đầu luyện tập từ những bài tập nhẹ nhàng, vận động vừa sức nhằm phòng tránh các tổn thương cho xương khớp.

– Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sự chịu đựng của hệ xương khớp.

– Điều chỉnh cân nặng cho hợp lý để giảm bớt sức nặng lên khớp. Giảm cân cũng là biện pháp giúp phòng tránh bệnh xương khớp.

các bệnh về xương khớp

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe

Các căn bệnh về xương khớp hiện nay không chỉ phổ biến ở người cao tuổi mà còn có xu hướng trẻ hóa. Chính vì vậy, nếu bạn cảm thấy bản thân có một trong những triệu chứng kể trên thì liên hệ với các phòng khám chuyên khoa xương khớp uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn để được thăm khám và điều trị kịp thời.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh