Các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối đơn giản tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng gia tăng lượng dịch bất thường trong khớp gối. Để điều trị có kết quả tốt nhất người bệnh nên kết hợp với các thế độ tập luyện hàng ngày và có chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối hiệu quả, có thể dễ dàng tập luyện tại nhà.

Hướng dẫn các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối dễ tập tại nhà

1. Bài tập Squat: Dựa lưng vào tường

Với đầu gối bạn không cần tập các bài squat dùng quá nhiều sức mạnh. Đây là một trong các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối đơn giản, nhẹ nhàng thích hợp khi đầu gối đang bị chấn thương nhẹ. Không chỉ hỗ trợ đầu gối, động tác này còn có tác dụng giữ dáng, giảm cân rất tốt.

Các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối

Hình ảnh mô tả bài tập dựa lưng vào tường

Cách thực hiện như sau:

– Đầu tiên bạn dựa lưng thẳng vào tường, tay duỗi thẳng.

– Tiếp theo đặt chân cách tường đủ xa tùy theo cơ thể mỗi người để có thể gập đầu gối. Bình thường bàn chân sẽ để cách tường khoảng 60cm và hai chân cách nhau khoảng 20cm.

– Sau khi đã vào đúng vị trí, từ từ trượt người xuống dưới, lưng thẳng và vẫn áp sát vào tường sao cho đùi và cẳng chân tạo một góc 90 độ. Giữ nguyên tư thế tầm 10 giây và trở về vị trí ban đầu.

– Lặp đi lặp lại động tác khoảng 10 đến 20 ngày sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

2. Tập nâng chân hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối

– Ở động tác này, bạn nằm thẳng trên sàn nhà, giữ người thẳng và đặt hai tay hai chân ép thẳng theo thân người.

– Chân trái gập lại vuông góc với mặt sàn, chân phải duỗi thẳng.

– Từ từ hít một hơi thật sâu và nâng chân phải ngang bằng với đầu gối trái.

– Giữ chân phải 10 giây rồi hạ xuống và đổi chân. Động tác này thực hiện lặp đi lặp lại 10 lần mỗi chân.

Các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối

Hình ảnh mô tả bài tập cân bằng đầu gối

3. Bài tập cân bằng đầu gối

– Bài tập này sẽ giúp bạn cải thiện sự ổn định của đầu gối, làm giảm nguy cơ gây thương tích khi vận động:

– Bạn đứng tựa vào bàn hoặc ghế, tay vịn vào bàn và từ từ nâng chân lên cách sàn khoảng 30cm.

– Giữ nguyên tư thế này vài phút rồi đổi chân, lặp đi lặp lại ít nhất 3 lần mỗi chân.

– Lưu ý trong quá trình tập cần giữ lưng và hông thẳng.

Khi khớp gối đã khỏe hơn, bạn có thể tăng độ khó của bài tập bằng cách dùng cả 2 chân để nâng quả bóng lên và giữ trong 10 giây.

Các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối

Bài tập giúp cân bằng đầu gối

Những lưu ý khi tập luyện các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối

1. Cẩn thận khi bắt đầu tập luyện

Bước đầu để điều trị bệnh tràn dịch khớp gối là phải nghỉ ngơi, kê cao đầu gối, giữ cho đầu gối được thoải mái. Sau đó bạn có thể chườm đá lạnh vào vùng đầu gối bị sưng từ 15 đến 20 phút để giảm đau. Sau khi cơn đau đã giảm, bạn có thể tiến hành tập luyện các bài tập nhẹ nhàng. Trước khi bắt đầu tập luyện bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để có cách tập luyện phù hợp nhất.

2. Vận động thường xuyên và vừa sức

– Luyện tập chỉ có tác dụng khi bạn chọn đúng bài tập và môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Và bạn phải tập luyện thường xuyên, đều đặn mới đạt được hiệu quả mong muốn.

– Luôn giữ cơ thể ở tư thế thẳng và cân bằng

– Tư thế có ảnh hưởng rất lớn đến xương khớp, giữ đúng tư thế sẽ giúp cho xương khớp ở đúng vị trí, không bị chèn ép, sẽ giảm bớt lực ép đè lên mặt sụn tại khớp gối và giảm tình trạng bị tràn dịch khớp gối.

Các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối

Chú ý giữ đúng tư thế khi tập luyện và tập vừa sức

3. Thường xuyên thay đổi tư thế

Giữ nguyên một tư thế trong một thời gian dài không tốt cho xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Nên bạn cũng cần thay đổi tư thế nếu ngồi làm việc, hoặc đứng quá lâu để hạn chế lực ép lên khớp gối.

Người bị tràn dịch khớp gối thì trong và sau quá trình điều trị nên tập luyện thường xuyên để giúp cho các cơ, khớp được vận động liên tục nhẹ nhàng. Bạn không cần phải tập các bài tập quá mạnh, bạn có thể thử các bài tập cho người bị tràn dịch khớp gối chúng tôi đã gợi ý ở trên. Bạn cũng đừng quên các lưu ý trước và trong lúc tập luyện để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ
🏤 Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
🏤 Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
☎  Hotline: 1900 585 800
🌐Website: https://usac.vn

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh