Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh cần biết!

Điểm mặt những biến chứng có thể xảy ra sau khi mổ thoát vị đĩa đệm

5/5 - (9 bình chọn)

Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như: Phẫu thuật mở ống sống, phẫu thuật loại bỏ nhân đệm hoặc loại bỏ đĩa đệm, phẫu thuật cố định cột sống… Mục đích của phẫu thuật là giải phóng dây thần kinh và tủy sống bị chèn ép bởi khối thoát vị, từ đó giảm đau và giúp người bệnh phục hồi khả năng vận động. Tuy nhiên, kèm theo đó có thể là những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm, điều này khiến người bệnh phải e ngại trước khi quyết định tiến hành biện pháp can thiệp ngoại khoa này.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là giải pháp cuối cùng khi bệnh đã trở nặng

Khi nào người bệnh cần mổ thoát vị đĩa đệm?

Có khá nhiều phương pháp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đang được áp dụng. Đối với các trường hợp người bệnh mới bị thoát vị đĩa đệm, bệnh mới ở giai đoạn nhẹ thì các bác sĩ sẽ ưu tiên áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, những trường hợp bệnh đặc biệt thì các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phẫu thuật như:

– Sau khi người bệnh áp dụng những phương pháp bảo tồn 5-8 tuần nhưng vẫn không hiệu quả.

– Bị đau cấp tính: bao xơ bị rách khiến đĩa đệm tràn ra ngoài ống sống, gây ra chèn rễ thần kinh.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Bệnh nhân cần phải đi phẫu thuật khi tình trạng bao xơ bị rách nghiêm trọng

Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể gặp phải

Dưới đây là 3 biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm mà người bệnh có nguy cơ gặp phải rất cao:

1. Nguy cơ bị nhiễm trùng

Đây là biến chứng không hiếm gặp đặc biệt là với trường hợp mổ hở. Tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ, vết mổ bị chảy máu hoàn toàn có khả năng xảy ra, chiếm khoảng 5%. Trong những trường hợp nhiễm trùng vết mổ ngoài da, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, chống viêm, khắc phục dễ dàng trong khoảng từ 7-10 ngày. Nhưng nếu nhiễm trùng bên trong cơ thể, biến chứng nặng, có khả năng bệnh nhân sẽ phải tiến hành phẫu thuật thêm lần nữa để giải quyết dứt điểm. Nghiêm trọng hơn, nếu không kịp thời phát hiện, người bệnh có thể bị đe dọa đến tính mạng.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật

2. Dễ bị thoái hóa cột sống

Theo thời gian cơ thể chúng ta sẽ dần bị thoái hóa, riêng đối với người bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, quá trình thoái hóa sẽ diễn ra nhanh hơn. Nguyên nhân là do đĩa đệm đã từng bị tổn thương, dù loại bỏ phần tổn thương thì các phần đĩa đệm gần kề vẫn có xu hướng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cột sống khi đã bị thoát vị sẽ trở nên nhạy cảm hơn, suy yếu dần theo thời gian.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Bệnh nhân vẫn có nguy cơ cao bị thoái hóa cột sống

3. Thoát vị đĩa đệm tái phát sau phẫu thuật

Có khoảng 5-15% các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm bị tái phát sau khi mổ. Việc phẫu thuật chỉ lấy đi phần nhân nhầy bị thoát ra ngoài, nhưng không hồi phục lại được cấu trúc ban đầu của đĩa đệm. Phần bao xơ bị rách luôn tiềm ẩn nguy cơ cao cùng với lượng nhân nhầy giảm làm hạn chế khả năng linh động của cột sống, tăng khả năng chấn thương, khiến cho thoát vị đĩa đệm tái phát trở lại.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Người bệnh có nguy cơ tái phát bệnh

Những lưu ý cần biết để hạn chế những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Không một phương pháp điều trị ngoại khoa nào mà không tiềm ẩn rủi ro và biến chứng, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cũng vậy. Dù vậy, người bệnh vẫn nên lưu ý một số điểm sau để quá trình điều trị được hiệu quả cao hơn:

– Cần dưỡng sức, nghỉ ngơi đầy đủ sau phẫu thuật.

– Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý giàu protein, các loại thực phẩm giàu canxi,… để bổ sung dinh dưỡng giúp củng cố cơ xương khớp, tái tạo phục hồi những mô sụn bị tổn thương.

– Tập luyện bài tập nhẹ nhàng và phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

– Không nên sử dụng các chất kích thích, đồ có cồn, đồ cay nóng có thể ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

– Cần thông báo ngay cho bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường trong thời gian hồi phục sau quá trình phẫu thuật.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Xây dựng chế độ ăn giàu canxi để giúp xương chắc khỏe hơn

Phương pháp điều trị từ gốc bệnh thoát vị đĩa đệm không phẫu thuật bằng phương pháp Chiropractic

Để không phải gặp bất cứ biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm nào, người bệnh nên lựa chọn phương pháp nắn chỉnh Chiropractic. Nắn chỉnh Chiropractic là phương pháp hỗ trợ trị liệu thần kinh cột sống tiên tiến, hiệu quả được nhiều người Mỹ và các nước châu Âu tin chọn như một chế độ chăm sóc bảo vệ và hỗ trợ chữa trị các bệnh liên quan đến hệ thần kinh cột sống.

Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic là phương pháp mà các bác sĩ dùng lực tay nắn chỉnh nhẹ nhàng để điều chỉnh cấu trúc sai lệch của các khớp và đĩa đệm, giảm chèn ép dây thần kinh. Từ đó, cơ thể sẽ quay trở lại được trạng thái tự cân bằng, thậm chí các cơ quan khác còn có thể tự điều chỉnh bệnh tật.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm không phẫu thuật tại USAC Chiropractic

Trong quá trình hỗ trợ điều trị để giúp quá trình hiệu quả hơn, các bác sĩ tại phòng khám xương khớp USAC Chiropractic đã kết hợp sử dụng các thiết bị hiện đại như: máy nắn chỉnh toàn thân, máy kéo giãn giảm áp cột sống, sóng xung kích shockwave, hệ thống Laser cường độ cao.

Phương pháp nắn chỉnh Chiropractic có ưu điểm gì nổi bật?

– An toàn do người bệnh không cần sử dụng thuốc, tiêm hay phẫu thuật .

– Giảm đau nhanh chóng, hiệu quả, khôi phục chức năng linh hoạt .

– Không tái phát, không đau, không xâm lấn.

– Người bệnh không phải tốn thời gian nghỉ dưỡng, vì trong thời gian hỗ trợ điều trị bạn vẫn hoạt động nhẹ nhàng bình thường được.

– Chức năng hệ miễn dịch được tăng cường, nhờ đó sức khỏe cũng được cải thiện hơn.

biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Chiropractic – Giải pháp “Vàng” cho người bị bệnh xương khớp và cột sống

Hy vọng qua những thông tin mà bài viết trên đây cung cấp, phòng khám cơ xương khớp USAC Chiropractic đã giải đáp được phần nào các thắc mắc về những biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải sau khi phẫu thuật. Nếu như bạn vẫn còn chỗ chưa hiểu cần hỏi về bệnh thoát vị đĩa đệm thì hãy điền form phía dưới hoặc liên lạc qua số hotline 1900 5858 00 để được tư vấn trực tiếp nhé.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh