Bị đau thần kinh tọa có nguy hiểm không | USAC Chiropractic

Bị bệnh đau dây thần kinh tọa có nguy hiểm không?

5/5 - (1 bình chọn)

Đau thần kinh tọa đang là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Đau thần kinh tọa là chứng bệnh thường xảy ra với đối tượng từ 30 – 50 tuổi. Đây là một căn bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường mà người bệnh không nên chủ quan. Hãy cùng tìm hiểu khi bị thần kinh tọa có nguy hiểm không và cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Đau thần kinh tọa là bệnh như thế nào?

Bệnh đau thần kinh tọa hay còn được gọi là bệnh đau thần kinh hông to là một bệnh lý xuất hiện với các cơn đau nhức chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa từ thắt lưng tới mông, đùi, cẳng chân, mắt cá chân và cả ngón chân.

bị thần kinh tọa có nguy hiểm không

Đau thần kinh tọa là bệnh như thế nào?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh to và dài nhất trong cơ thể. Nó kéo dài từ phần dưới thắt lưng cho tới tận các ngón chân. Trong cơ thể người có 2 dây thần kinh tọa là dây thần kinh tọa bên phải và dây thần kinh tọa bên trái. Thông thường, bệnh nhân chỉ mắc đau thần kinh tọa một trong hai bên, rất hiếm trường hợp bị đau nhức cả hai bên dây thần kinh tọa.

Bị thần kinh tọa có nguy hiểm không?

Bệnh đau thần kinh tọa này sẽ gây ra tình trạng đau nhức khó chịu và khó khăn cho việc đi lại, vận động của bệnh nhân. Tuy nhiên, đa số các trường hợp mắc đau thần kinh tọa dạng nhẹ đều có thể chữa trị bằng phương pháp bảo tồn, không cần phẫu thuật trong 4-6 tuần.

Ở một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh đau thần kinh tọa sẽ gây yếu các chi dưới, gây ảnh hưởng xấu tới chức năng của bàng quang và đường ruột,…thì bác sĩ chuyên môn có thể chỉ định điều trị ngoại khoa để kiểm soát triệu chứng.

bị thần kinh tọa có nguy hiểm không

Đau thần kinh tọa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Với câu hỏi: “Bị thần kinh tọa có nguy hiểm không?” Thì câu trả lời chính xác là nó không nguy hiểm tới tính mạng. Nhưng nếu không phát hiện và điều trị sớm thì dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là tàn phế.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh đau thần kinh tọa

Tuy rằng, bệnh thần kinh tọa không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nó vẫn sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu như không được điều trị kịp thời.

1. Rối loạn thần kinh thực vật

Đây là một trong các biến chứng nghiêm trọng dễ gặp phải ở các bệnh nhân đau thần kinh tọa. Biểu hiện của biến chứng này là bệnh nhân bắt đầu gặp phải sự bất thường trong các phản xạ của cơ thể, tê bì chân tay, mất cảm giác, mất kiểm soát đại tiểu tiện.

bị thần kinh tọa có nguy hiểm không

Biến chứng rối loạn thần kinh thực vật khiến cho người bệnh không kiểm soát được đại tiểu tiện của mình

2. Hội chứng đuôi ngựa

Hội chứng đuôi ngựa được phát hiện khi cơ thể của người bị đau thần kinh tọa xuất hiện các hiện tượng tê, ngứa, đau nhức và khó chịu từ khu vực thắt lưng rồi lan xuống mông, bắp đùi và chân.

3. Biến chứng gây bại liệt

Đây chính là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý đau thần kinh tọa. Người bệnh có nguy cơ sẽ bị liệt toàn bộ vùng chi dưới, mất hoàn toàn khả năng đi lại, không thể sinh hoạt như bình thường, phải phụ thuộc hoàn toàn vào người thân và gia đình. Ở giai đoạn biến chứng này, người bệnh gần như không còn khả năng phục hồi.

bị thần kinh tọa có nguy hiểm không

Bại liệt chính là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý đau thần kinh tọa.

Một số cách phòng ngừa bệnh đau dây thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là một căn bệnh không dễ dàng để phòng ngừa, tuy nhiên các biện pháp dưới đây có thể giúp bạn hạn chế đi nguy cơ bị mắc bệnh:

– Bạn cần chú ý các tư thế khi làm việc, vận động hằng ngày của mình như ngồi đúng tư thế, vị trí ngồi cần có tay vịn, hỗ trợ lưng dưới tốt, không bê vác vật nặng đột ngột,… để hạn chế những tổn thương cho thắt lưng và cột sống.

– Hạn chế mang vác vật nặng, trong trường hợp phải thực hiện thì bạn cần giữ thẳng lưng, sử dụng lực từ chân và chỉ uốn cong tại đầu gối.

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ nâng cao sức khỏe, duy trì sự dẻo dai và độ đàn hồi của xương khớp, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như đau thần kinh tọa, thoát vị, hay gai xương,…

bị thần kinh tọa có nguy hiểm không

Bạn nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao sự dẻo dai cho xương khớp và phòng ngừa bệnh hiệu quả

Nếu các cơn đau thần kinh tọa của bạn không thuyên giảm và có dấu hiệu ngày càng trầm trọng, thì người bệnh nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để gặp các bác sĩ thăm khám để có được hướng điều trị kịp thời và chính xác nhất.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh