Khi bị gãy xương nên ăn gì và kiêng gì để xương nhanh liền lại?

Khi bị gãy xương nên ăn gì để xương nhanh liền lại?

5/5 - (2 bình chọn)

Khi bị gãy xương, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị theo bác sĩ ngoại khoa thì áp dụng một chế độ ăn khoa học, bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho xương khớp hồi phục sẽ giúp xương gãy nhanh liền hơn. Vậy người bị gãy xương nên ăn gì và kiêng gì để giúp cho xương nhanh chóng hồi phục… Phòng khám USAC Chiropractic sẽ tìm hiểu cùng bạn qua bài viết hôm nay nhé!

Khi bị gãy xương nên ăn gì để xương nhanh hồi phục?

Để xương sớm được hồi phục thì người gãy xương phải dùng nẹp cố định khi bị gãy và nghỉ ngơi tại chỗ thì còn phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý nữa. Vậy bị gãy xương nên ăn gì?

1. Thực phẩm có chứa nhiều Kẽm

Bị gãy xương nên ăn gì

Các loại thực phẩm giàu kẽm

Khi bị gãy xương thì cơ thể cần một lượng lớn canxi và protein để hồi phục xương. Vitamin D lúc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng, còn vitamin K sẽ hỗ trợ protein chuyển canxi tới khung xương một cách tốt nhất. Còn kẽm lại có tác dụng làm cho vitamin D hoạt động mạnh hơn để cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng hơn.

Vì vậy người bệnh gãy xương nên ăn nhiều thực phẩm có chứa kẽm như: giá đỗ, các loại cá biển, hạt bí, hải sản, hạt hướng dương, ngũ cốc…

2. Thực phẩm chứa nhiều Canxi

Nhắc đến các bệnh về xương khớp nói chung và gãy xương nói riêng thì người ta không thể không nghĩ đến canxi vì đây là chất rất quan trọng trong việc tái tạo xương.

Bị gãy xương nên ăn gì

Các loại thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm chứa nhiều canxi có thể kể đến như rau chân vịt, măng tây, củ cải xanh, cải cúc, cải xoăn, cải bắp, lá xu hào, sữa không béo, củ cải, bông cải xanh, cá hộp, hạt mè, rong biển, sữa đậu nành, cần tây, rau diếp, sữa chua, hạnh nhân… sẽ giúp cho người bị gãy xương tái tạo xương nhanh chóng.

3. Thực phẩm có nhiều Acid Folic

Thực phẩm có nhiều acid folic là những thực phẩm không thể thiếu đối với người bị gãy xương. Nó giúp cho các khung xương được chắc khỏe và cứng cáp hơn.

Bị gãy xương nên ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều axid folic rất tốt cho xương

Các loại thực phẩm có nhiều acid folic có thể kể đến như: quýt, chuối, rau xanh, cam, đậu…

4. Cung cấp đầy đủ Vitamin B6 và B12

Vitamin B12 giúp cho các tế bào xương hoạt động tích cực. Đây là loại chất này hỗ trợ hình thành khung xương khỏe để khắc phục các chấn thương. Vitamin B12 có trong các loại hạt, trứng, nội tạng động vật, sữa hạnh nhân, dầu thực vật…

Bị gãy xương nên ăn gì

Nên cung cấp đầy đủ vitamin B6 khi bị gãy xương

Vitamin B6 giúp cho khung xương chắc khỏe. Chúng chuyển hóa tryptophan thành niaxin, chuyển hóa chất béo và carbohydrate và giúp xương phục hồi nhanh. Vitamin B6 có nhiều trong chuối, ngũ cốc, thịt gia cầm, súp lơ, cải bắp, thịt bò nạc…

Bị gãy xương nên ăn gì

Nên cung cấp đầy đủ vitamin B12 khi bị gãy xương

5. Thực phẩm chứa nhiều Magie

Thực phẩm chứa nhiều magie là loại thực phẩm khá quan trọng trong việc tái tạo xương đứng sau canxi.

Những thực phẩm chứa nhiều magie có thể kể đến như: thịt, kê, sữa, đậu tương, bơ, mủ trôm, cá thu, lạc, rau ngót, chuối, cá chép, cá mú, rau mùng tơi, cải xanh, khoai lang…

Bị gãy xương nên ăn gì

Các thực phẩm chứa nhiều magie

Bị gãy xương nên kiêng ăn gì để xương nhanh liền lại?

Cùng với việc bị gãy xương nên ăn gì, người bệnh cũng nên kiêng một số loại thực phẩm sau:

– Uống rượu bia, chất kích thích

– Hạn chế sử dụng đồ ăn chiên xào, dầu mỡ nhiều

– Tránh xa đồ ngọt.

– Không uống nước trà quá đặc.

Bị gãy xương nên ăn gì

Khi bị gãy xương không nên uống nước trà quá đặc

Các phương pháp điều trị gãy xương thường áp dụng

Ngoài việc bị gãy xương nên ăn gì để cung cấp các chất dinh dưỡng cho xương phục hồi lại trạng thái ban đầu. Thì việc điều trị gãy xương là vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc điều trị gãy xương cần được điều trị hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cần tới các cơ sở y tế để được điều trị và theo dõi tình trạng bệnh giúp cho việc điều trị đạt kết quả tốt.

Các biện pháp điều trị bao gồm:

– Bó bột cố định, nẹp cố định: Giúp cho xương gãy ở vị trí thích hợp trong khi vết thương tự lành.

– Phẫu thuật: tùy theo mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để điều trị gãy xương.

Bị gãy xương nên ăn gì

Bó bột cố định khi bị gãy xương

Để việc điều trị gãy xương đạt được kết quả tốt, người bệnh cần tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, không được tự ý vận động mà không có sự đồng ý của bác sĩ điều trị. Ngoài ra cần thực hiện nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng theo chế độ người bị gãy xương nên ăn gì để cơ thể nhanh hồi phục. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường thì người bệnh cần phải đi khám ngay tại bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để có biện pháp điều trị tốt nhất, tránh các biến chứng không đáng có về sau.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh