Thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không | USAC Chiropractic

Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không?

5/5 - (5 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không là câu hỏi được rất rất nhiều độc giả quan tâm. Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp để chữa bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, cách tốt nhất để ngăn ngừa triệt để căn bệnh này là hình thành và duy trì những thói quen tốt. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để củng cố thêm kiến thức về việc phòng tránh và điều trị căn bệnh này.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh gì?

Trong cấu tạo cơ thể người, xương sống là một bộ phận vô cùng quan trọng nâng đỡ toàn bộ cơ thể giúp con người thực hiện các công việc vận động, sinh hoạt một cách thoải mái. Trong cấu tạo của xương sống, đĩa đệm là phần nằm giữa các đốt sống. Xung quanh đĩa đệm là các lớp vỏ, giữa các lớp đĩa đệm là nhân nhầy.

thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Là căn bênh khá phổ biến hiện nay

Đĩa đệm có tác dụng như một chiếc đệm đàn hồi có tác dụng chịu áp lực do cột sống đè lên, tạo sự mềm dẻo cho cả cột sống. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng các nhân nhầy trượt ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, từ đó tạo sự chèn ép lên các ống sống và các rễ thần kinh gây ra hiện tượng tê bì, đau nhức. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra tại nhiều điểm trên cột sống. Tuy nhiên, những vị trí hay bị nhất là thắt lưng, lưng và cổ.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm?

– Do làm việc, vận động quá sức hoặc sai tư thế làm cho đĩa đệm bị tổn thương.

– Do ảnh hưởng của tuổi tác: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh. Quá trình lão hóa làm cho đĩa đệm bị mất nước, thoái hóa và xơ cứng.

– Do các chấn thương gặp phải trong quá trình làm việc, vận động, sinh hoạt.

– Các bệnh lý bẩm sinh như gù vẹo cột sống, thoái hóa cột sống bẩm sinh.

– Yếu tố di truyền khi trong gia đình có người bị mắc bệnh xương khớp.

– Thừa cân, béo phì.

– Đặc thù nghề nghiệp: các nghề hay phải mang vác nặng, lao động nặng.

thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Chấn thương là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh

Biểu hiện thường gặp bệnh lý của thoát vị đĩa đệm là gì?

1. Tại vùng cổ

Các đĩa đệm cổ nằm trong khu vực đốt sống từ C2 đến C7. Khi nhân nhầy đĩa đệm bị trượt ra và chèn ép vào các ống sống hoặc các rễ thần kinh sẽ gây nên các hiện tượng sau:

– Đau nhức ở vùng gáy

– Đau lâm râm rồi dần dần mất cảm giác ở vùng vai gáy và lan sang cánh tay

– Các cơ tay có biểu hiện yếu đi

– Khi cử động cổ tay có hiện tượng đau, nhức, tê…

– Một số trường hợp bệnh nhân cảm thấy thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt.

thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Thoát vị đĩa đệm tại vùng cột sống cổ

2. Tại vùng lưng và thắt lưng

Những vị trí đĩa đệm dễ bị thoái hóa nhất ở khu vực lưng và thắt lưng là đĩa đệm L4-L5 và L5-S1. Các biểu hiện thường gặp khi xuất hiện thoái hóa ở khu vực này là:

– Thường xuyên đau nhức ở khu vực thắt lưng, hông. Các cơn đau âm ỉ hoặc diễn ra theo đợt. Tần suất và mức độ các cơn đau tăng lên khi người bệnh vận động.

– Tình trạng rối loạn hoặc mất vận động ở khu vực chi dưới.

– Rối loạn cơ tròn: biểu hiện bằng rối loạn đại, tiểu tiện.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống lưng

Vậy bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Câu trả lời là .

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm như dùng thuốc, châm cứu, mổ, vật lý trị liệu… Tuy nhiên xét về cơ chế, khi một đĩa đệm đã bị thoát vị nặng sẽ không bao giờ trở lại như ban đầu được nữa. Ngay cả khi phẫu thuật và thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo thì đó cũng chỉ là những biện pháp tạm thời. Có các cách chữa thoát vị đĩa đệm sau đây mà người bệnh có thể tham khảo!

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Thường xuyên thăm khám xương khớp để phát hiện sớm

1. Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cách châm cứu

Châm cứu là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm có từ xa xưa. Phương pháp này được thực hiện nhờ việc dùng kim châm tác động lên một số huyệt vị giúp giảm đau và lưu thông khí huyết. Phương pháo này đã chứng minh được hiệu quả điều trị. Tuy nhiên việc thực hiện đúng cũng đòi hỏi tay nghề kỹ thuật cao.

2. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng các loại thuốc

Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ… là những loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh. Tuy nhiên công dụng của thuốc chỉ mang tính tức thời và nếu lạm dụng thuốc có thể sẽ gây ra những biến chứng không mong muốn cho người bệnh.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Sử dụng các loại thuốc giảm đau

3. Tự điều trị tại nhà bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng

Các bài tập thể dục về bản chất không phải là cách để chữa lành các tổn thương ở đĩa đệm hay do bệnh gây ra. Tuy nhiên nó có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh, giúp giải phóng tinh thần, giảm stress khiến người bệnh không cảm thấy đau nhức nhiều.

4. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Đây là phương pháp cuối cùng được sử dụng khi điều trị bằng thuốc không mang lại tác dụng hoặc khi tình trạng bệnh đã diễn tiến nặng. Thông thường các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp mổ nội soi để điều trị. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có thể gây ra các biến chứng không mong muốn nếu không được thực hiện đúng cách.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là giải pháp cuối cùng khi bệnh đã quá nặng

5. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp nắn  chỉnh Chiropractic chuẩn Mỹ

Chiropractic là phương pháp điều trị mới được áp dụng tại Việt Nam những năm gần đây. Tuy nhiên, đây là phương pháp được ra đời từ năm 1895 và hiện đang được hơn 100 triệu người dân Mỹ nói riêng cũng như rất nhiều bệnh nhân trên khắp thế giới tin dùng.

Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic là phương pháp dùng tay nắn chỉnh nhẹ nhàng để điều chỉnh những sai lệch của cấu trúc đĩa đệm và các khớp giúp giải phóng rễ thần kinh khỏi việc bị chèn ép. Khi khí huyết đã được lưu thông, cơ thể sẽ quay lại trạng thái tự cân bằng, tự hồi phục và có thể tự điều chỉnh bệnh ở các cơ quan khác.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm tại USAC Chiropractic

Để giúp giảm áp lực giữa đĩa đệm và các dây thần kinh, bác sĩ sẽ sử dụng kết hợp một số phương pháp điều trị như:

Máy kéo giãn giảm áp lực cột sống: làm giảm áp lực lên các đĩa đệm giúp cải thiện và chấm dứt các cơn đau

Hệ thống laser cường độ cao: với công suất đầu ra cao hơn 30 đến 50 lần so với laser truyền thống giúp nhanh chóng chữa lành các vị trí bị tổn thương

Sóng xung kích shockwave: là kỹ thuật điều trị không xâm lấn giúp điều trị các cơn đau cục bộ mà không cần phẫu thuật.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Hỗ trợ điều trị bằng công nghệ Laser thế hệ IV

Ưu điểm khi chữa trị thoát vị đĩa đệm cột sống bằng phương pháp Chiropractic:

– Không dùng thuốc, không xâm lấn, không đau, không tái phát, không mất thời gian nghỉ dưỡng

– Giảm đau nhanh, khôi phục linh hoạt các chứng năng

– Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể

– Giúp cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, tư duy minh mẫn.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Lợi ích tuyệt vời khi nắn chỉnh Chiropractic

Những cách phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm nên áp dụng mỗi ngày

Các phương pháp điều trị sẽ không thực sự hiệu quả nếu như bệnh nhân tiếp tục duy trì một thói quen sống thiếu lành mạnh. Vậy nên, để không còn phải lo lắng về bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng hay để cơ xương khớp luôn khỏe mạnh, mọi người nên chú ý 5 điều sau:

1. Thường xuyên luyện tập thể dục

Thường xuyên tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga giúp lấy lại cân bằng cho cơ thể, giảm stress và giữ cho xương khớp luôn dẻo dai, khỏe mạnh.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe xương khớp

2. Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu

Khi ngồi hoặc đứng quá lâu, áp lực từ cơ thể đè lên cột sống sẽ cao. Vì thế, cần có kế hoạch phân bổ thời gian linh hoạt giữa làm việc và vận động nhẹ nhàng.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Không nên đứng hoặc ngồi ở một tư thế quá lâu

3. Duy trì lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tránh xa các chất kích thích có hại như rượu, bia, thuốc lá và thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, giảm bớt hàm lượng chất béo, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán và bổ sung canxi, magie để có một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể

4. Luôn ngồi ở tư thế thẳng lưng

Nhiều người bị gù lưng do việc ngồi thẳng nếu chưa quen sẽ gây ra nhiều khó chịu. Tuy nhiên, việc ngồi thẳng lưng vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp giữ các phần đĩa đệm không bị xô lệch ra ngoài.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Tư thế ngồi đúng giúp cột sống luôn khỏe mạnh

5. Định kỳ kiểm tra tình trạng cơ thể và cân nặng

Việc kiểm tra cân nặng thường xuyên giúp bạn tránh được bệnh béo phì, đồng thời có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và lịch trình sinh hoạt sao cho hợp lý. Theo một nghiên cứu được các chuyên gia đưa ra, việc thường xuyên kiểm tra xương khớp, nhất là nắn chỉnh xương khớp thường xuyên bằng Chiropractic giúp chúng ta có hệ miễn dịch tốt hơn gấp 2,5 lần những người không thường xuyên kiểm tra. Việc này cũng giúp sớm phát hiện, ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm và các bệnh xương khớp.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không

Duy trì cân nặng phù hợp để tránh bị thừa cân béo phì

Phòng khám USAC Chiropractic tự hào là đơn vị khám chữa bệnh và các bệnh cơ xương khớp hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với đội ngũ bác sĩ đến từ Mỹ và Châu Âu có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các bệnh về cột sống cùng hệ thống thiết bị y khoa hiện đại, USAC Chiropractic sẵn sàng tư vấn và thăm khám tất cả các vấn đề về bệnh thoát vị đĩa đệm cũng như các bệnh lý khác về xương khớp. Xin mời để lại thông tin tại đây hoặc gọi điện đến hotline 1900 5858 00.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh