Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì | Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Những điều ai cũng nên biết về căn bệnh thoát vị đĩa đệm!

5/5 - (3 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, là một trong những bệnh lý xương khớp và cột sống thường gặp nhất, nó chính là thủ phạm gây ra tình trạng đau cột sống, thắt lưng, vai gáy, làm chân tay tê, mỏi,… Bệnh này không những ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc và thậm chí có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Sau đây là những thông tin về căn bệnh thoát vị đĩa đệm mà ai cũng nên biết! 

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa 2 đốt sống, giúp cho cột sống vận động uyển chuyển và linh hoạt. Đĩa đệm được cấu thành từ 3 bộ phận là nhân nhầy nằm ở giữa trung tâm đĩa đệm, bên ngoài là vòng bao xơ (các sợi) và tận cùng là tấm sụn. Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy trong đĩa đệm bị trật ra khỏi vòng bao xơ, chèn lên ống sống và các dây thần kinh, gây đau nhức.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh phổ biến đe dọa đến sức khỏe

Các triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Cũng giống như những bệnh lý về cơ xương khớp và cột sống khác, thoát vị đĩa đệm thường không có biểu hiện rõ rệt trong giai đoạn khởi phát bệnh. Người bệnh chỉ có thể biết khi tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn hoặc sau khi đi khám bác sĩ, sau đây là những triệu chứng thường gặp khi bo thoát vị đĩa đệm mà người bệnh cần chú ý:

– Đau nhức vùng thắt lưng rồi lan xuống mông và chân hoặc đau từ cổ và gáy rồi lan ra hai bên vai xuống cánh tay, bàn tay.

– Đau cột sống với cảm giác gai gai khó chịu, các cơn đau đôi khi khá dữ dội, đau hơn khi ho, hắt xì. Đôi khi cúi xuống cơn đau cũng đến.

– Có cảm giác kiến bò, tê cóng, kim châm ở những vùng bị đau.

– Người mắc thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có triệu chứng đau vùng gáy, vai, tê, đôi khi mất cảm giác ở tay, cổ, bàn tay, cảm giác cơ tay yếu đi.

– Người mắc thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng thì bị đau vùng thắt lưng và thần kinh liên sườn. Càng bị đau khi nằm nghiêng, ho. Đau từ cột sống lưng lan theo hình vòng cung từ lưng ra phía ngực, rồi dọc theo khoang sườn. Người bệnh thoát vị cột sống ở lưng thường bị hạn chế cử động cột sống, khả năng ưỡn của thắt lưng giảm nhiều, không thể cúi xuống thấp,… nếu bệnh nặng, có khả năng bị liệt.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Đau mỏi vai gáy là một trong những biểu hiện của thoát vị đĩa đệm cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm tuy không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, tuy nhiên đây là một bệnh lý nguy hiểm và có thể để lại những hậu quả và biến chứng khó lường cho người mắc bệnh. Và tất nhiên nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng ta.

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện sớm, bệnh nhân có nguy cơ bị teo cơ ở các chi rất nhanh, khiến sinh hoạt bất thường, nếu nặng sẽ mất khả năng lao động. Điều này không những gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống mà còn khiến người mắc bệnh tốn kém không ít chi phí trong điều trị.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là thủ phạm gây phiền toái trong công việc

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Người mắc thoát vị đĩa đệm bị giảm khả năng vận động rất nhiều. Tiếp theo là những cơn đau nhức rất khó chịu bắt đầu xuất hiện ở nhiều vị trí bị thoát vị như lưng, vai cổ,…. Tổn thương các dây thần kinh khiến người bệnh cảm thấy đau nhức ở vùng mông, dùi, bàn chân. Tiếp đến là bị tê, không có cảm giác hoặc mất dần cảm giác ở chân, tay. Nguy hiểm nhất có thể bị teo cơ, mất khả năng vận động và bại liệt vĩnh viễn.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây ra các cơn đau, gây khó khăn trong sinh hoạt

Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không?

Thoát vị đĩa đệm tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm ngay từ giai đầu đầu và có phương pháp điều trị phù hợp thì hoàn toàn có thể chữa khỏi căn bệnh này. Sau đây là một số phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm thường được áp dụng hiện nay:

– Chữa thoát vị đĩa đệm bằng các bài thuốc dân gian

– Sử dụng các loại thuốc Tây

– Xoa bóp, massage, châm cứu, bấm huyệt

– Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm kết hợp cùng các bài tập phục hồi

– Áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống

– Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp

Bệnh thoát vị đĩa đệm và cách điều trị không phẫu thuật bằng phương pháp Chiropractic

Sự sai lệch của các đốt sống gây tác động trực tiếp lên các dây thần kinh đi ngang qua nó, dẫn đến việc phát sinh các chứng bệnh khác nhau từ việc đau nhức cho đến các triệu chứng xuất hiện ở các cơ quan nội tạng khác.

Dựa trên nguyên lý trên, các bác sĩ áp dụng phương pháp Chiropractic sẽ nắn chỉnh các đốt sống vào đúng vị trí ban đầu, giúp bảo tồn các dây thần kinh cột sống đi ngang qua các đốt sống, giúp cơ thể con người sẽ quay trở lại trạng thái tự cân bằng ban đầu và thậm chí có thể tự điều chỉnh các bệnh tật ở các cơ quan khác mà không phải dùng đến thuốc hay các can thiệp nội khoa.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic

Người bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị, các bác sĩ cũng chỉ ra chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả điều trị bệnh. Vì dinh dưỡng là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với người bị thoát vị đĩa đệm, một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị, hỗ trợ quá trình hồi phục bệnh và tăng cường sức khỏe. Dưới đây là những loại thực phẩm mà người bị thoát vị nên ăn và không nên ăn.

1. Bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

– Các thực phẩm giàu canxi: Sữa và các chế phẩm từ sữa, rau bina, súp lơ, rau mồng tơi, cải thìa, xương bò, xương heo,…

– Thực phẩm giàu Axit béo Omega-3: Cá hồi, cá mòi, hạt óc chó, quả bí ngô, súp lơ trắng,…

– Thực phẩm giàu Vitamin nhóm B-C-D-E: Nấm hải sản, đùi gà, lòng đỏ trứng, cá hồi, khoai lang, rau cải xoăn, dầu oliu, măng tây, kiwi,…

– Thực phẩm chứa nhiều Protein: Cá biển, thịt gà, thịt vịt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa,…

bệnh thoát vị đĩa đệm

Những thực phẩm tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

2. Bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì?

– Các thực phẩm chứa hoạt chất Purin và Fructose: dưa muối, cà muối, nội tạng động vật,…

– Các thực phẩm cay và nóng

– Các loại thực phẩm đóng hộp

– Các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

– Các thực phẩm chứa nhiều đường như: bánh kẹo, nước ngọt có ga,…

– Hạn chế ăn nhiều các loại thịt có màu đỏ

– Tuyệt đối tránh thuốc lá, bia rượu và các chất kích thích khác.

bệnh thoát vị đĩa đệm

Thịt đỏ là thực phẩm không tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Hy vọng với những thông tin mà phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic chia sẻ về căn bệnh lý thoát vị đĩa đệm trên đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh này. Hãy tạo cho mình lối sống khoa học và lành mạnh để ngăn ngừa những bệnh lý có thể xảy ra, thăm khám xương khớp định kỳ cũng là cách theo dõi và phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm các bạn nhé!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh