Phồng đĩa đệm là gì | Nguyên nhân và cách điều trị từ gốc bệnh

Bệnh phồng đĩa đệm và nguy cơ tổn hại cột sống nếu chủ quan

5/5 - (3 bình chọn)

Phồng đĩa đệm được xem là một trong những giai đoạn sớm của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng khó lường. Theo thống kê mới đây nhất tại phòng khám USAC Chiropractic, số tuổi người mắc các bệnh này ngày càng “trẻ hoá” dần bởi các đặc thù công việc với tần suất làm việc dài hơn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này qua bài viết nhé!

Phồng đĩa đệm là gì?

Phồng đĩa đệm là tiền thể bệnh của bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi đĩa đệm phồng hoặc lồi ra sau, nơi có vòng sợi bị suy yếu, lúc này, nhân nhầy vẫn còn nằm ở trong bao xơ, chưa bị lệch khỏi vị trí trung tâm nên không gây ra chèn ép dây thần kinh.

phồng đĩa đệm

Đĩa đệm phồng lên dần dần tiến triển nặng thành thoát vị đĩa đệm

Khi đĩa đệm bị phình ra giữa các đốt sống, nếu bạn ấn vào một dây thần kinh sẽ gặp phải các triệu chứng đau ở bất kỳ phần nào của cơ thể mà dây thần kinh bị ảnh hưởng đi qua. Phổ biến là 2 cơn đau tại:

Cột sống thắt lưng: Yếu cơ, tê hoặc ngứa ran ở một hoặc cả hai chân. Phản xạ tăng dần ở một hoặc cả hai chân có thể gây co cứng. Liệt từ vùng thắt lưng trở xuống. Rối loạn đại tiện, tiểu tiện

Cột sống cổ: Đau, tê, ngứa ran ở vùng cổ hay vùng xương bả vai Đau lan tỏa ở cánh tay trên, cẳng tay hoặc ngón tay. Đau từ một đĩa đệm bị phình ra có thể bắt đầu giảm đi theo thời gian nghỉ ngơi, tránh các hoạt động mạnh. Giai đoạn muộn phồng đĩa đệm cổ có thể bị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

phồng đĩa đệm

Tình trạng phồng đĩa đệm là giai đoạn sớm của thoát vị đĩa đệm 

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phồng đĩa đệm

Tuổi tác: Càng lớn tuổi, đĩa đệm dần trở nên khô cứng và mất đi độ đàn hồi do mất nước, do đó khi có bất kỳ tác động hay chèn ép nào, đĩa đệm dễ bị phồng lên.

– Tư thế không đúng: Việc lặp đi lặp lại những động tác xấu khi đi đứng, ngồi và làm việc trong thời gian dài, dễ dẫn đến đĩa đệm bị chấn thương. Đặc biệt là khi nhấc vật nặng sai cách, ráng uốn cong người khiến cột sống bị căng quá mức làm bề mặt của bao xơ yêu đi. Theo thời gian khiến nhân trong đĩa đệm bị dịch chuyển.

Chấn thương: Những chấn thương ở vùng cột sống do té ngã, chơi thể thao, tai nạn giao thông,… sẽ tạo áp lực lớn và đột ngột lên cột sống, dễ gây ra tình trạng phồng đĩa đệm.

Cột sống chịu sức ép mạnh: Khi đĩa đệm bị nhận một sức ép đột ngột trong những trường hợp tai nạn, hay mang vác vật thể quá nặng. Những lực tác động đột ngột này cũng làm ảnh hưởng xấu tệ hại cho cột sống.

Thừa cân, béo phì: Khiến cơ thể dần dần phải chịu một sức ép bền quá khả năng chịu đựng của bao xơ đĩa đệm.

Di truyền: Nếu cha mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng có khả năng bị phồng đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm.

phồng đĩa đệm

Các chấn thương là nguyên nhân dẫn đến phồng đĩa đệm

Phồng đĩa đệm có nguy hiểm không?

Phồng đĩa đệm xuất hiện khi bao xơ bên ngoài bị suy yếu, làm cho phần nhân nhầy trong đĩa đệm lồi ra gây chèn ép lên các rễ dây thần kinh gây nên những cơn đau khó chịu cho người bệnh. Tình trạng này có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau trong cột sống, phổ biến hơn ở vùng thắt lưng và cột sống cổ. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng khó lường như có thể gây bại liệt, tàn phế, mất hoàn toàn khả năng vận động của người bệnh.

1. Dẫn tới thoát vị đĩa đệm

Phồng đĩa đệm nếu không có chẩn đoán đúng và điều trị sớm, lâu ngày người bệnh mang vác nặng, gặp chấn thương hoặc ảnh hưởng từ quá trình lão hóa sẽ dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Khi đã mắc đến tên bệnh thì sẽ gây ra đau đớn và phác đồ điều trị cũng rất lâu. Các bệnh về cơ xương khớp thường được coi là bệnh tiến triển lâu dài và khó chữa nhất trong các bệnh của cơ thể.

phồng đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm ngày càng “trẻ hóa” hơn trong các loại bệnh ngày nay

2. Ảnh hưởng tới khả năng vận động

Khi đó, nhân nhầy lệch khỏi vị trí ban đầu, thoát ra ngoài, làm rách bao xơ, chèn ép trực tiếp lên tủy sống và dây thần kinh, gây nên những cơn đau nhức dai dẳng. Nhiều trường hợp giảm khả năng vận động rõ rệt, thậm chí rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác và phản xạ gân cơ, tê liệt tứ chi nếu khối thoát vị chèn ép vào tủy sống thần kinh ở mức độ nặng.

phồng đĩa đệm

Khi đau đớn thì việc hoạt động cũng gặp những trở ngại

Cách chữa từ gốc bệnh phồng đĩa đệm mà không cần phẫu thuật

Việc dùng thuốc điều trị hiện tại đều mang hướng giảm đau, gây tê dây thần kinh để cơ thể không truyền được tín hiệu đau, còn cơn đau thì vẫn còn đó và dần dần diễn biến nặng hơn, chưa kể là việc gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng như đau dạ dày, tim mạch,…

Nhiều người khi bị đau đớn quá nhiều sẽ nghĩ đến việc sử dụng biện pháp can thiệp là phẫu thuật. Nhưng phẫu thuật gây ra tốn kém, lại phải có thời gian để phục hồi lại cơ thể, chưa kể có thể xảy ra những biến chứng. Do đó, phương pháp Chiropractic là một phương pháp hiệu quả nhất và hiện đại nhất.

USAC Chiropractic là phòng khám điều trị các bệnh lý xương khớp và cột sống sử dụng kỹ thuật nắn chỉnh xương khớp bằng tay về đúng vị trí, kết hợp cùng các loại máy móc tân tiến giúp hỗ trợ điều trị tốt hơn. Đĩa đệm khi bị phồng lên, chèn vào dây thần kinh, dây này chuyển tín hiệu lên não báo hiệu cơn đau cho cơ thể.

phồng đĩa đệm

Chiropractic là phương pháp điều trị từ gốc các bệnh liên quan đến đĩa đệm cột sống

Cách phòng tránh tình trạng phồng đĩa đệm ai cũng nên biết!

– Có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung vitamin D, canxi và rau xanh để cung cấp các dưỡng chất cần thiết sức khỏe xương khớp.

–  Duy trì cân nặng hợp lý, tránh tăng cân dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì.

– Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đúng cách như: chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, yoga,… là một số môn thể thao tốt cho sức khỏe của xương khớp.

– Khi nâng vật nặng cần giữ đúng tư thế, đồng thời không mang vác quá nặng.

– Giữ đúng tư thế và không ngồi quá lâu ở 1 tư thế

– Có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như: nẹp lưng, cuộn thắt lưng, đai lưng giúp duy trì đường cong sinh lý cột sống khi lao động và làm việc.

– Thăm khám sức khỏe định kỳ là cách phát hiện sớm các bệnh lý.

phồng đĩa đệm

Thăm khám định kỳ là cách phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm

Phòng khám USAC Chiropractic – Thăm khám và hỗ trợ điều trị không cần dùng thuốc, không cần phẫu thuật. Với đội ngũ bác sĩ 100% là người Mỹ và Châu Âu, với tất cả hệ thống dụng cụ hỗ trợ điều trị tiến bộ nhất thế giới. Chúng tôi tự hào đem đến cho các bạn sự chăm sóc cơ xương khớp cột sống tốt nhất Việt Nam.

Nếu bạn có bất cứ triệu chứng gì của bệnh phồng đĩa đệm, hay các bệnh liên quan đến cột sống. Hãy gọi ngay hotline 1900 5858 00 hoặc đến ngay phòng khám USAC Chiropractic để được tư vấn miễn phí và đừng ngần ngại đặt những câu hỏi cần thiết về sức khỏe cột sống của bạn.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh