Bệnh hẹp ống sống có nguy hiểm không | USAC Chiropractic

Bệnh hẹp ống sống có gây nguy hiểm gì không?

5/5 - (2 bình chọn)

Hẹp ống sống là bệnh lý xảy ra khi ống sống ở cổ và lưng bị thu hẹp do thoái hóa hoặc chấn thương. Tình trạng này có thể khiến người bệnh bị đau cứng cổ, lưng, thậm chí liệt nửa người. Hãy cùng phòng khám xương khớp và cột sống USAC Chiropractic giải đáp thắc mắc cho câu hỏi bệnh hẹp ống sống có nguy hiểm không thông qua bài viết này nhé!

Tổng quan về căn bệnh hẹp ống sống

Hẹp ống sống là tình trạng cột sống bị hẹp gây ra áp lực cho tủy sống hoặc các dây thần kinh đi qua cột sống. Hẹp ống sống thường xảy ra ở vùng dưới lưng hoặc cổ. Bệnh này thường không có quá nguy hiểm, tuy nhiên trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để giảm áp lực lên tủy sống hoặc các dây thần kinh.

Hầu hết người bị hẹp ống sống đều trên 50 tuổi. Bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Người trẻ bị hẹp ống sống thường là do bệnh lý di truyền ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ và xương trong toàn cơ thể.

bệnh hẹp ống sống có nguy hiểm không

Hình ảnh cho thấy sự khác biệt giữa ống sống bình thường và ống sống bị hẹp

Vậy bệnh hẹp ống sống có nguy hiểm không?

Hẹp ống sống thường gây ra những cơn đau nhức khó chịu ở vùng lưng cho người bệnh. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng hết sức nguy hiểm như đau dây thần kinh, gây tê các chi, thậm chí dẫn đến tình trạng liệt cơ và rối loạn chức năng tiểu tiện.

Trong những trường hợp hiếm, hẹp ống sống thắt lưng có thể gây tác hại nghiêm trọng hơn đến mức đau tồn tại dai dẳng và kèm liệt hai chân. Hầu hết các trường hợp đau lan chân khi đi bộ, đau sẽ giảm khi ngồi (hiện tượng này cũng có thể gặp trong viêm tắc động mạch chi dưới). Hẹp ống sống cổ có thể nguy hiểm hơn do sự chèn ép tủy sống và có thể dẫn tới yếu hai tay, thậm chí liệt tứ chi. Điều này không xảy ra ở cột sống thắt lưng, do tủy sống không có ở đoạn cột sống thắt lưng.

Cũng tương tự như tình trạng hẹp ống sống thắt lưng, hẹp ống sống cổ là một phần của chứng thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh xảy ra khi ống sống cổ bị thu hẹp và chèn ép lên tủy sống và các dây thần kinh. Tình trạng này có thể gây ra một loạt các triệu chứng nghiêm trọng ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể tại vị trí của tủy sống hoặc bên dưới tủy sống. Hẹp ống sống cổ thường gặp ở người cao tuổi, có rất ít người trẻ mắc phải căn bệnh này.

bệnh hẹp ống sống có nguy hiểm không

Hẹp ống sống có thể gây liệt nửa người

Trong đó, đau, tê yếu chân tay hoặc các chi trên cơ thể không phối hợp với nhau là những tác hại nghiêm trọng mà hẹp ống sống cổ có thể gây ra. Hẹp ống sống cổ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì ít gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu để tình trạng hẹp ống sống tiến triển đè lên tủy sống và các dây thần kinh thì nó có thể gây một số biến chứng nguy hiểm như: Tê yếu chân tay, khó giữ thăng bằng, tiểu tiện không kiểm soát… thậm chí là liệt nửa người.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh hẹp ống sống hiệu quả không nên bỏ qua

Để quá trình phòng ngừa và điều trị hẹp ống sống cổ hiệu quả, bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây.

– Kiểm soát cân nặng: thừa cân, béo phì có thể gây áp lực lên cột sống và gây ra bệnh hẹp ống sống cổ.

– Hạn chế mang vác vật nặng: mang vác vật nặng thường xuyên có thể gây áp lực lên cột sống và dây chằng. Do vậy, người bệnh nên hạn chế khuân vác vật nặng.

– Tập luyện điều độ: tập luyện thể thao điều độ có thể giúp xương khớp và cơ bắp dẻo dai hơn. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

– Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu dưỡng chất để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các thực phẩm nên ăn là: rau, củ quả, cá, các loại hạt…

bệnh hẹp ống sống có nguy hiểm không

Một chế độ ăn uống lành mạnh phần nào sẽ giúp phòng ngừa bệnh hẹp ống sống

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì người bệnh bị hẹp ống sống sẽ không phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu và các biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, khi có bất kỳ triệu chứng nào cảnh báo bệnh, bạn cũng nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa xương khớp để được bác sĩ thăm khám và xác định đúng nguyên nhân, từ đó tìm ra phương pháp trị liệu phù hợp nhất.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh