Người bị bệnh gút kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Điểm mặt những loại thực phẩm mà người bị bệnh gút nên tránh xa

5/5 - (1 bình chọn)

Chế độ dinh dưỡng hợp lý có ý nghĩa quan trọng giúp người bệnh cải thiện các cơn đau do gút gây ra. Tuy nhiên, không phải cũng biết bệnh gút kiêng ăn gì và nên ăn gì… Hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung sau đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Người bị bệnh gút kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Nguyên tắc dinh dưỡng khi bị bệnh gút chính là tiết chế những thực phẩm có hàm lượng Purin cao. Trong một số trường hợp người bệnh nên kiêng ăn các loại thực phẩm dưới đây nếu không muốn tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

1. Thịt đỏ và thực phẩm giàu đạm

bệnh gút kiêng ăn gì

Hạn chế bổ sung thịt đỏ khi bị gút

Các nghiên cứu khoa học cho biết, thịt đỏ chứa hàm lượng Purin cao (>150 mg/100g). Theo đó, các loại thịt đỏ giàu đạm cần tránh như: Thịt bò nạc, thịt trâu, thịt chó, thịt dê…

Trong trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh vẫn có thể bổ sung thịt đỏ nhưng với lượng nhỏ >70g/ngày để không làm tăng nồng độ Acid Uric máu.

2. Hải sản các loại

Hải sản thuộc nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng lại chứa nhiều nhân Purine. Thế nên, người bệnh gút cũng cần phải kiêng các loại thực phẩm như: Tôm, sò, cua, cá biển.

bệnh gút kiêng ăn gì

Hải sản các loại có thể khiến tình trạng gút tiến triển nặng hơn

3. Nước giải khát và rượu bia

Thành phần đường Fructose có thể làm tăng nguy cơ bệnh gút dù không chứa nhân Purin. Cũng theo các nghiên cứu, những người uống nhiều nước ngọt sẽ có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn so với người uống ít hoặc không uống.

bệnh gút kiêng ăn gì

Nước giải khát và bia rượu có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút

Bên cạnh đó, các loại đồ uống kích thích như rượu bia cũng làm những cơn gút dễ tái phát và tình trạng đau sẽ càng trầm trọng hơn.

4. Thực phẩm giàu chất béo

Hầu hết các món ăn nhiều dầu mỡ, chất béo sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình đào thải Acid Uric. Hơn nữa, những thực phẩm này cũng gây nên tình trạng thừa cân, béo phì không tốt cho sức khỏe.

bệnh gút kiêng ăn gì

Người bị gút nên hạn chế bổ sung thực phẩm giàu chất béo

5. Nội tạng động vật

Các món ăn từ nội tạng động vật có thể kể đến như: Gan, tim, thận… là những thực phẩm mà người bệnh gút cần kiêng cử. Bởi lẽ, chúng chứa hàm lượng Purin khá cao.

bệnh gút kiêng ăn gì

Thực phẩm từ nội tạng động vật không tốt cho cơ thể người bị gút

Người bị gút nên ăn gì để tốt cho tình trạng bệnh?

Bên cạnh băn khoăn bệnh gút kiêng ăn gì… Thì các loại thực phẩm cần bổ sung khi bị gút cũng được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là những loại thực phẩm được đánh giá là tốt cho người bệnh gút:

1. Trái cây và các loại rau củ

Người bệnh gút có thể thoải mái bổ sung trái cây & các loại rau củ vì chúng chứa Purin rất thấp (chỉ khoảng 20 – 25mg), ngoại trừ một số loại như: Măng tây, nấm, giá đỗ…

bệnh gút kiêng ăn gì

Hàm lượng vitamin và khoáng chất trong các loại trái cây giúp hạn chế các cơn đau do gút

2. Thực phẩm giàu Vitamin C

Bổ sung Vitamin C cho người bệnh gút sẽ giúp hỗ trợ đào thải Acid Uric ra khỏi cơ thể. Các nguồn thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm: Cam, chanh, bưởi, dâu tây, cà chua, dứa…

bệnh gút kiêng ăn gì

Một số thực phẩm giàu vitamin C

3. Tinh bột và ngũ cốc

Không chỉ có hàm lượng Purin ở ngưỡng an toàn, tinh bột & ngũ cốc còn giúp làm giảm và hoà tan Acid Uric trong nước tiểu. Chính vì thế, người bệnh gút có thể ăn mì, bún, ngũ cốc… mà không lo tình trạng bệnh nặng hơn.

bệnh gút kiêng ăn gì

Tinh bột và ngũ cốc giúp làm giảm và hoà tan Acid Uric trong nước tiểu

4. Các loại thịt trắng

Thay vì bổ sung thịt đỏ sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn, người bị gút nên ăn các loại thịt trắng như: Lườn gà, thịt cá tươi… để có thể cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

bệnh gút kiêng ăn gì

Thịt trắng giúp cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho người bị gút

Lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia xương khớp

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng dư thừa Purin cộng với thói quen sinh hoạt thiếu khoa học chính là nguyên nhân gây ra gút. Thế nên, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

– Thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao

– Nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần luôn sảng khoái

– Bổ sung thực phẩm có khả năng bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ điều trị gút.

bệnh gút kiêng ăn gì

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe

Hy vọng với những thông tin bệnh gút kiêng ăn gì sẽ giúp các bạn trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết trong điều trị bệnh gút. Nếu các bạn có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh gút thì nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa uy tín, chất lượng để có phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh