Nguyên nhân và chữa trị hiệu quả bệnh đau dây thần kinh vai gáy

Những điều cần biết về căn bệnh đau dây thần kinh vai gáy

5/5 - (2 bình chọn)

Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh đau vai gáy không chỉ riêng người cao tuổi. Căn bệnh này không chỉ gây đau, nhức mỏi vùng vai gáy mà lâu ngày còn có thể khiến người bệnh rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể, tăng huyết áp, trầm cảm,… Vậy đau dây thần kinh vai gáy là gì và chữa trị ra sao?

Bệnh đau dây thần kinh vai gáy là gì?

Bệnh đau dây thần kinh vai gáy là cảm giác tê bì, đau mỏi vai gáy, vùng cổ. Bệnh thường liên quan đến các bệnh lý xương khớp, cột sống do lười vận động, ngồi sai tư thế, cố định một chỗ trong thời gian dài, vận động quá sức gây tổn thương cho cột sống.

đau dây thần kinh vai gáy

Chứng đau dây thần kinh vai gáy với các triệu chứng khó chịu

Những dấu hiệu thường gặp của đau thần kinh vai gáy

Bệnh đau thần kinh vai gáy có các biểu hiện đa dạng, thường ập đến bất ngờ, đột ngột. Tiếp theo có thể hết nhanh sau thời gian ngắn, hoặc có thể kéo dài nếu như mắc các bệnh về cột sống:

– Người bệnh cảm thấy cơn đau dữ dội vùng cổ, vai gáy ngay sau khi ngủ dậy hoặc sau lao động quá sức.

– Những lúc đi lại nhiều hoạt động mạnh, cơn đau có dấu hiệu mạnh lên thậm chí hắt hơi cũng thấy đau.

– Đau dây thần kinh do sinh lý thì cơn đau sẽ tồn tại trong thời gian ngắn và tự động hết. Nhưng đối với đau thần kinh do bệnh lý không chỉ đau mỏi ở cổ, vai gáy mà cơn đau có thể lan từ đầu, xuống cánh tay và các ngón tay gây tê bì, khó cử động linh hoạt, rối loạn cảm giác.

– Nhiều trường hợp khác bị ù tai, hoa mắt, chóng mặt,… do lượng máu lưu thông lên não giảm.

đau dây thần kinh vai gáy

Xuất hiện những cơn đau nhức cổ dữ dội sau lao động

Những nguyên nhân phổ biến gây đau thần kinh vai gáy

Hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau cổ vai gáy là:

Nguyên nhân sinh lý: Các thói quen làm việc và hoạt động hàng ngày như ngồi quá lâu một tư thế, ngồi sai tư thế, vặn cổ mạnh một cách đột ngột, khiêng vác vật nặng trên vai trong thời gian dài,..

Nguyên nhân bệnh lý: Tuổi tác dẫn đến quá trình lão hóa xương khớp. Bên cạnh đó, các yếu tố như tai nạn, béo phì, khuân vác đồ sai tư thế cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, gai đốt sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, ung thư,… khiến dây thần kinh vùng vai gáy bị chèn ép dẫn đến các cơn đau đớn, nhức nhối, tê mỏi khắp vùng cổ, vai gáy, kèm theo tê tay.

đau dây thần kinh vai gáy

Quá trình lão hóa xương khớp là một trong những nguyên nhân gây đau dây thần kinh vai gáy

Cách phòng tránh tình trạng đau thần kinh vai gáy hiệu quả

Chứng đau vai gáy ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay, đòi hỏi chúng ta phải có chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học, sau đây là những cách ngăn ngừa bệnh có thể tham khảo:

– Không làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

– Ngồi đúng tư thế để cổ luôn thẳng, khi ngồi học, đánh máy hoặc đọc sách, không cúi gập cổ trong thời gian dài.

– Khi đọc sách hay xem tivi không nằm gối đầu cao vì sẽ làm sai tư thế của cột sống cổ. Khi ngủ nên kê gối thấp ở vùng gáy. Khi xem tivi cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

đau dây thần kinh vai gáy

Không nên ngồi làm việc ở một tư thế quá lâu

– Thường xuyên tập luyện các động tác dưỡng sinh như nghiêng đầu sang trái, sang phải, ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, cử động cổ lên xuống, xoay tròn đầu và cổ,… thường xuyên sẽ tránh được bệnh.

– Tuyệt đối không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc bởi nếu đĩa đệm khi bị thoái hóa gây mỏi cổ, hành động bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài khiến bệnh trở nên trầm trọng. Khi bị đau vai, gáy nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất và vitamin, xoa bóp giúp thư giãn cơ vai gáy chống mệt mỏi.

Những cách điều trị đau thần kinh vai gáy thường áp dụng

Theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa dùng thuốc giảm đau, chống viêm như: Paracetamol, Diclofenac, Ibuprofen,… Các loại thuốc này sẽ giúp giảm đau, đồng thời chống lại các phản ứng viêm theo sau.

Dùng miếng dán Salonpas để giảm đau: vì trong thành phần có chứa chất chống viêm non-steroid dưới dạng thấm qua da là Methyl Salicylat.

Biện pháp châm cứu: giúp điều hòa lại hoạt động của các dây thần kinh. Cần phải chấm đúng vào vị trí các huyệt một cách chính xác, khi đó có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa làm giảm sự co thắt, qua đó làm giảm đau.

đau dây thần kinh vai gáy

Sử dụng phương pháp châm cứu là một trong những lựa chọn cho người bệnh

Sử dụng các thuốc ức chế dẫn truyền thần kinh như: Lidocain, Novocain,… sẽ tạm thời cắt đứt các cơn kích thích thần kinh mạnh và làm mềm cơ. Lưu ý, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về tiêm, việc tiêm thuốc phải được thực hiện bởi các bác sĩ.

Áp dụng phương pháp Chiropractic để điều trị đau vai gáy hiệu quả

Hiện nay, phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic đang được rất nhiều người lựa chọn để chăm sóc sức khỏe xương khớp. Đây là phương pháp sử dụng lực tay nắn chỉnh nhẹ nhàng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ sắp xếp các cấu trúc xương khớp sai lệch về đúng vị trí ban đầu của nó, giúp xoa dịu các cơn đau một cách tự nhiên mà không cần dùng thuốc, tiêm hay phẫu thuật.

đau dây thần kinh vai gáy

Sử dụng thiết bị vật lý trị liệu hỗ trợ phục hồi tổn thương nhanh chóng

Để người bệnh có thể nhanh chóng hồi phục chức năng vận động, trở lại cuộc sống bình thường chỉ sau một thời gian ngắn điều trị, các bác sĩ chuyên ngành kết hợp với các thiết bị vật lý trị liệu hiện đại như: sóng xung kích Shockwave, máy kéo giãn trong điều trị, sóng siêu âm.

Ưu điểm của phương pháp Chiropractic:

– Không phải phẫu thuật, hay sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

– Giảm đau nhanh chóng, chính xác, không tái lại.

– Tăng cường sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

– Máu khí huyết lưu thông tốt giúp cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng.

đau dây thần kinh vai gáy

Điều trị đau mỏi cổ vai gáy nghiêm trọng bằng phương pháp Chiropractic

Phòng khám USAC Chiropractic là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng phương pháp Chiropractic vào điều trị các bệnh về hệ thần kinh tại Việt Nam. Với hệ thống máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sỹ đến từ Mỹ và Châu Âu, chúng tôi đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân. Nếu có bất cứ triệu chứng hay bệnh lý về thần kinh hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 5858 00 để được hỗ trợ nhé!

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh