Thói quen bẻ tay kêu rắc rắc có hại không | USAC Chiropractic

Những tác hại khôn lường đến từ việc bẻ khớp ngón tay kêu rắc rắc

5/5 - (1 bình chọn)

Thói quen bẻ khớp tay là tình trạng chung mà rất nhiều người mắc phải. Bởi họ cho rằng vặn tay sẽ giúp thả lỏng các khớp xương tuy nhiên vô tình lại gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sụn khớp. Vậy bẻ tay kêu rắc rắc có hại không? Bẻ khớp tay có để lại biến chứng hay không?

Thói quen bẻ tay kêu rắc rắc có hại không?

Khá nhiều bạn thắc mắc tại sao khi bẻ khớp tay thường phát ra tiếng kêu răng rắc? Sở dĩ có tiếng kêu này là bởi hầu hết khớp xương của con người đều gồm nhiều túi nhỏ hoặc các khoảng trống chứa hoạt dịch khớp. Khi chúng ta bẻ khớp, không gian trống giữa các khớp xương sẽ giãn ra, áp suất giảm đồng thời hút chất hoạt dịch khớp vào khoảng trống đó tạo nên tiếng kêu rắc rắc mà chúng ta thường nghe thấy.

bẻ tay kêu rắc rắc có hại không

Bẻ khớp ngón tay là thói quen mà rất nhiều người gặp phải

Mặt khác nó cũng có thể là tiếng bật của các dây chằng khi bị kéo căng hay do sự chà xát mạnh giữa hai khớp xương tạo ra. Thực tế, dù bẻ khớp ngón tay có thể sẽ không gây hại cho bạn ở một thời điểm nhất định. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo nếu bạn thường xuyên bẻ khớp hoặc bẻ sai cách sẽ tạo ra tổn thương cho các mô nang liên kết xung quanh, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác có thể xảy ra trong tương lai.

Các tác hại không ngờ từ việc bẻ khớp ngón tay kêu rắc rắc

Thường xuyên bẻ khớp, cấu trúc xương sẽ tự động thích nghi, phần dây chằng xung quanh bị giãn ra đồng nghĩa khả năng cao một số bệnh về xương khớp sẽ xuất hiện như:

1. Bị viêm khớp

Mỗi khớp xương sẽ được cấu thành từ 2 mặt khớp, bao phủ xung quanh là bao khớp và hệ thống dây chằng làm nhiệm vụ bó và giữ cố định các khớp.

bẻ tay kêu rắc rắc có hại không

Thói quen bẻ khớp ngón tay có thể gây ra nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm

Khi bạn thường xuyên bẻ đốt ngón tay, các dây chằng sẽ bị kéo giãn đột ngột. Trong một số trường hợp lực bẻ quá mạnh sẽ vô tình khiến dây chằng bị giãn quá ngưỡng. Nếu cứ tiếp tục duy trì thói quen như vậy dây chằng sẽ mất đi sự đàn hồi, khiến các khớp trở nên lỏng lẻo và làm gia tăng nguy cơ viêm khớp.

2. Hao mòn mặt khớp

Duy trì thói quen bẻ khớp ngón tay trong thời gian dài với tần suất thường xuyên sẽ gia tăng áp lực và sự cọ xát lên mặt khớp, đồng thời làm hao mòn mặt khớp. Điều này về lâu về dài sẽ dần khiến khớp bị hao mòn chất sụn do các vi chấn thương tích cụ. Trong trường hợp nặng có thể gây thoái hóa, viêm mặt sụn dẫn tới viêm đau khớp ngón tay.

bẻ tay kêu rắc rắc có hại không

Thói quen bẻ khớp có thể làm hao mòn khớp

3. Ảnh hưởng khi về già

Các tổn thương do thói quen bẻ khục tay gây ra là điều khó có thể tránh khỏi. Nếu bạn vẫn cố chấp duy trì thói quen này về già sẽ rất dễ bị đau nhức các khớp.

Theo nghiên cứu, trong sụn khớp có khoảng 2% tế bào sụn. Phần sụn này có chức năng giảm ma sát, giúp các hoạt động trở nên trơn tru hơn. Thế nhưng một khi bị bào mòn thì không có khả năng phục hồi trong tương lai. Hành động bẻ, nắn khớp tay sẽ vô tình làm hao mòn tế bào sụn khiến các gai xương mọc ra, tác động tới các mô xung quanh khớp gây tình trạng đau nhức, sưng viêm ngón tay.

bẻ tay kêu rắc rắc có hại không

Từ bỏ thói quen bẻ khớp ngón tay nếu bạn không muốn gây ra nhiều tổn thương cho xương khớp

Khi tuổi càng cao hệ dây chằng, sụn, gân trở nên kém linh động, dễ dẫn tới tổn thương hơn nên việc vặn bẻ khớp sẽ làm gia tăng tốc độ thoái hóa khớp xương.

Qua bài viết này chắc bạn đã có lời giải đáp hoàn chỉnh nhất bẻ tay kêu rắc rắc có hại không? Dù bẻ khớp tay giúp bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn nhưng tốt nhất chúng ta không nên thực hiện hành động này vì về lâu dài đây chính là tác nhân gây hại cho bề mặt sụn và phá hủy các khớp xương.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh