Hội chứng bàn chân bẹt là gì | Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Những điều cha mẹ cần biết về hội chứng bàn chân bẹt ở trẻ em!

5/5 - (1 bình chọn)

Bàn chân bẹt hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là gan chân phẳng lì. Từ xưa hay quan niệm những người có bàn chân bẹt sẽ sở hữu cuộc sống sung sướng, không phải lo nghĩ nhiều về cả vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe thì ngược lại hoàn toàn đấy! Dị tật này gây tổn hại nghiêm trọng đến thần kinh cột sống và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ.

Hội chứng bàn chân bẹt là gì?

Bàn chân bẹt khi nhìn vào sẽ thấy lòng bàn chân bằng phẳng, không lõm lõm xuống, hầu hết dị tật này sẽ tự hết lúc trẻ lên 6 tuổi nếu bàn chân vận động tốt, mềm mại. Nhưng nếu dị tật này không tự hết, sẽ khiến việc đi lại của trẻ vô cùng khó khăn, không thể đi nhanh hay chạy nhảy như các bạn cùng trang lứa.

bàn chân bẹt là gì

Bàn chân bẹt – Hội chứng thường gặp ở trẻ nhỏ

Bởi đôi chân bằng phẳng không có khả năng chống đỡ lực, thậm chí trẻ có xu hướng đi như bị dị tật bẩm sinh vì phần gót chân hướng vào/ra với nhau, 2 đầu gối khi đi tạo thành vòng cung.

Nguyên nhân gây nên bàn chân bẹt

Thống kê cho thấy, khoảng 30% dân số mắc chứng bàn chân bẹt. Nguyên nhân gây bàn chân bẹt có thể là do:

– Bẩm sinh: có thể do cha hoặc mẹ có tiền sử bị hội chứng bàn chân bẹt.

– 2 chân không đều nhau: mất cân bằng chiều dài 2 chân sẽ khiến bàn chân bên dài hơn tạo vòm phẳng hơn để tạo sự cân bằng khi di chuyển.

– Dây chằng lỏng lẻo: Khi dây chằng lỏng lẻo, các xương bàn chân không được cố định tốt, dẫn đến mất vòm cong bàn chân.

– Mang giày dép sai cách, chấn thương, tuổi tác, béo phì, viêm khớp mãn tính… là các yếu tố làm tăng nguy cơ bị bàn chân bẹt.

bàn chân bẹt là gì

Phần lớn trẻ bị bàn chân bẹt là do di truyền từ cha mẹ

Triệu chứng điển hình của bàn chân bẹt

Theo Dr. Gabe (chuyên khoa Chiropractic tại USAC): “Ban đầu bàn chân bẹt ít gây đau cho trẻ, nhưng đến một thời điểm khi khung xương chậu chịu áp lực lớn, mất cân bằng thì sẽ khiến người bệnh đau mắt cá chân, đau khớp gối/khớp háng, đau thắt lưng. Thi thoảng gây ra những cơn đau nhói ở lòng bàn chân, cảm giác như bị rất nhiều mũi kim chích vào, cứ nhấc chân đi là thấy nhói”.

Ngoài ra, bác sĩ còn gợi ý một số cách quan sát để nhận biết qua một vài chi tiết như:

– Chân bé đi hình chữ V, 2 chân xòe ra ngoài.

– Khớp gối xoay lệch và có xu hướng bị chụm vào nhau.

– Cổ chân bị xoay đổ vào trong hay ra ngoài.

– Khi đứng thẳng, bàn chân không hề có lõm.

– Bàn chân bẹt sẽ khiến đề giày bị mòn, 2 bên không cân nhau.

– Dáng đi không vững, trẻ dễ bị té ngã.

bàn chân bẹt là gì

Không khó để nhận biết chứng bàn chân bẹt

Nếu nhận thấy bé có những triệu chứng như trên và hay than phiền bị đau chân khi vận động, đừng ngần ngại đưa trẻ đến các trung tâm y tế thăm khám & kiểm tra nhé!

Biến chứng bàn chân bẹt… Cha mẹ nên biết!

Bạn biết đấy, vòm bàn chân có nhiệm vụ chịu lực, giữ cân bằng, giúp cơ thể di chuyển nhẹ nhàng, nâng đỡ cơ thể. Với những trẻ có vòm chân phẳng, sẽ khiến toàn bộ cơ thể mất cân bằng, hạn chế vận động, toàn bộ khung xương bị ảnh hưởng. Cụ thể:

– Biến dạng bàn chân: Trẻ bị bàn chân bẹt thì phần cạnh trong của bàn bàn chân sẽ áp sát xuống mặt đất, lâu dần gây biến dạng bàn chân, thậm chí cả ngón chân.

– Viêm hoặc thoái hóa khớp gối: Khi bàn chân bẹt sẽ kéo theo khớp cẳng chân bị xoay, khớp gối cũng bị xoay. Đây là nguyên nhân gây đau gối, viêm khớp, thoái hóa khớp.

– Đau cột sống cổ/lưng: Sự mất cân bằng chân ảnh hưởng tới toàn bộ cột sống, gây ra những cơn đau dai dẳng.

Gây ra bệnh lý cột sống khác như: Cong vẹo cột sống, gai gót chân, viêm khớp bàn chân, viêm cân gan chân…

bàn chân bẹt là gì

Biến chứng của bàn chân bẹt gây ảnh hưởng tới toàn bộ cột sống

Điều trị bàn chân bẹt bằng cách nào hiệu quả?

Từ 3-7 tuổi là “độ tuổi vàng” để điều trị bàn chân bẹt. Ở độ tuổi này xương của trẻ còn mềm, việc điều trị bằng đế giày chỉnh hình y khoa, không phẫu thuật sẽ đáp ứng rất tốt, giúp cấu trúc bàn chân của trẻ trở về vị trí mong muốn.

Theo đó, bác sĩ chuyên môn tại USAC Chiropractic khuyến khích phụ huynh nên cho trẻ điều trị bằng phác đồ Chiropractic KHÔNG DÙNG THUỐC, KHÔNG PHẪU THUẬT, KHÔNG NẰM VIỆN.

bàn chân bẹt là gì

Bàn chân bẹt nên được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt!

Bác sĩ sẽ dùng lực tay để tác động lên các khớp xương và cột sống bị lệch, điều chỉnh hình dáng bàn chân về trạng thái cân bằng, tăng cường lưu thông máu, điều trị chứng đau bàn chân hiệu quả. Kết hợp với các bài tập tại nhà để dáng đi chuẩn hơn, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Đặc biệt, các bác sĩ nhấn mạnh thêm, việc phát hiện sớm thì cơ hội phục hồi và điều trị thành công sẽ cao hơn. Do đó, ngay khi phát hiện bản thân mình hay người thân có triệu chứng bàn chân bẹt hãy tới USAC Chiropractic để được bác sĩ Mỹ trực tiếp thăm khám và điều trị nhé!

—————

USAC CHIROPRACTIC – Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ

– Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM.
– Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM.
– Sân Golf Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quận 2, TP. HCM.
– VPĐD: 34959 Eastin Drive Union City, California, USA.
Hotline: 1900 585 800.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh