Hướng dẫn các bài tập Yoga tốt cho người bị đau vai gáy

5/5 - (1 bình chọn)

Gáy là mặt sau của cổ luôn được xem là một phần khá quan trọng trong cơ thể, bao gồm xương cột sống, cơ bắp và các mô khác. Thế nhưng, cơ quan này thường hay lộ ra ngoài và có nguy cơ bị tổn thương cao. Các cơ ở cổ dễ bị căng cứng do di chuyển, hoạt động nhiều trong ngày. Có thể xem các trường hợp đau vai gáy xảy ra là do căng cơ hoặc những nguyên nhân không mấy nguy hiểm. Mọi người có thể điều trị cơn đau này bằng các phương pháp vật lý, bài tập yoga cho người đau vai gáy tại nhà.

Những phương pháp điều trị đau vai gáy thường áp dụng hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ việc điều trị bệnh đau vai gáy hiệu quả, từ việc sử dụng thuốc cho đến các phương pháp không dùng thuốc và luyện tập cơ thể, có thể kể đến các phương pháp như:

bài tập yoga cho người đau vai gáy

Đau vai gáy là căn bệnh mà ai cũng có thể gặp phải

– Giãn cơ nhẹ nhàng tại nhà.

– Trị liệu đau mỏi cơ chuyên sâu.

– Thay đổi tư thế học tập hay làm việc.

– Vật lý trị liệu.

– Trị liệu thần kinh cột sống.

– Thực hiện các bài tập yoga cho người đau vai gáy.

Tác dụng của Yoga cho người bị bệnh đau vai gáy

Theo nhiều nghiên cứu, việc tập luyện thể dục thể thao và các bài tập yoga giúp người bệnh đau vai gáy cảm thấy thoải mái, giảm tình trạng đau và khó chịu, có thể kể đến những công dụng của yoga như sau:

– Giúp giãn toàn bộ vùng sau lưng, cổ, vai, gáy…làm tăng độ linh hoạt của khớp và tính đàn hồi của cột sống.

– Làm căng các cơ ở vai giúp giảm đau và đánh tan mỡ thừa ở vai. Ngoài ra tác động đối xứng hai bên giúp xoắn sâu và các nhóm cơ nhỏ.

– Làm căng cột sống và kéo giãn toàn bộ cơ thể để đạt sự thoải mái, giải phóng căng thẳng.

– Giúp kéo giãn cơ tay, mở ngực, vai giúp điều chỉnh vị trí các cơ và khớp.

– Một số bài tập yoga giúp kéo căng cổ, vai giúp kéo dãn đốt sống từ cổ đến lưng.

bài tập yoga cho người đau vai gáy

Luyện tập yoga giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh đau vai gáy

3 bài tập Yoga cho người đau vai gáy đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Các bài tập yoga cho người đau vai gáy được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau mỏi vai gáy. Ngoài ra, nếu tập luyện thường xuyên, đều đặn và đúng phương pháp bộ môn vận động này còn giúp người bệnh được thư giãn, giảm căng thẳng thần kinh, từ đó nâng cao thể trạng và cải thiện giấc ngủ.

1. Bài tập tư thế vặn mình

Các động tác đơn giản từ bài tập yoga vặn mình sẽ giúp người bệnh thư giãn vùng cổ, vai, gáy từ đó cải thiện tình trạng đau mỏi, tê cứng hiệu quả.

Cách luyện tập:

– Người tập ngồi ở tư thế thẳng, duỗi thẳng 2 chân sao cho lưng thẳng, hai bàn chân sát nhau. Tiếp đó, bạn kéo gập chân trái về phía hông, sao hông phải và gót chân trái chạm nhau, còn gối trái và bàn chân phải ở cạnh nhau.

– Xoay phần eo, vai, cổ sang phải sao cho cột sống thật thẳng. Bạn giữ nguyên tư thế này khoảng 30 giây đến 60 giây, trong lúc đó nhớ hít vào – thở ra thật chậm rãi, đều đặn.

bài tập yoga cho người đau vai gáy

Tư thế vặn mình

2. Bài tập căng duỗi cơ hình thang

Bài tập căng duỗi cơ hình thang là một trong những bài tập yoga cho người đau vai gáy sẽ tác động trực tiếp đến phần vai, cổ giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau nhức nhanh chóng. Nếu duy trì tập luyện đều đặn sẽ tăng cường khả năng vận động, sự linh hoạt, dẻo dai của cơ xương hiệu quả.

Cách luyện tập:

– Các động tác yoga trong bài tập này thường bắt đầu bằng cách đặt cánh tay phải phía sau lưng và dùng tay trái nắm tay phải. Kéo tay phải nhẹ nhàng về phía chân trái của bạn.

– Nghiêng tai trái về phía vai trái. Giữ trong 20 giây và lặp lại ở phía bên kia.

bài tập yoga cho người đau vai gáy

Bài tập căng duỗi cơ hình thang

3. Bài tập tư thế xỏ kim

Bài tập tư thế xỏ kim giúp kéo dãn đốt sống, xương bả vai và cơ liên sườn. Tư thế này sẽ giúp cho các dây thần kinh không bị chèn ép, xoa bóp và ép cơ vai phải vận động để ngăn nguồn cơn đau vai gáy của bạn.

Cách luyện tập:

– Động tác bắt đầu bằng cách chống hai tay và đầu gối xuống sàn. Nâng tay trái lên khỏi mặt đất, luồn tay trái qua không gian giữa tay phải và chân phải, đẩy vai xuống hết mức có thể, lòng bàn tay trái hướng lên

– Khi đó, bạn giữ hông thẳng, phần trên của cơ thể hướng tự nhiên về phía bên phải. Giữ yên tư thế từ 30 giây đến một phút.

– Bạn thoát khỏi tư thế bằng cách ấn bàn tay phải xuống sàn, nâng cơ thể lên và trở về tư thế ban đầu.

– Lặp lại các bước tương tự với phía còn lại.

bài tập yoga cho người đau vai gáy

Tư thế xỏ kim

Ngoài tư thế vặn mình, tư thể xỏ kim và bài tập căng duỗi cơ hình thang thường hay được sử dụng thì các bài tập như tư thế nhân sư, bài tập căng duỗi cơ hai bên cổ, bài tập yoga chữa đau vai gáy với tư thế mặt bò, bài tập yoga xoay vai, tư thế xoay cổ, bài tập yoga thư giãn tay và vai, bài tập yoga thư giãn tay và vai…cũng có tác dụng rất lớn đối với người đau vai gáy.

Đau vai gáy không còn là căn bệnh của tuổi già hay người lao động nặng nhọc, hoạt động thể dục thể thao quá mức mà đau vai gáy có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp… chỉ cần thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động là dễ có nguy cơ mắc bệnh. Nhằm hạn chế, phòng chống căn bệnh này, phòng khám USAC Chiropractic giới thiệu những bài tập yoga cho người đau vai gáy để giúp thư giãn các đốt sống cổ, định hình các khớp xương, giải tỏa căng thẳng, áp lực và mệt mỏi.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 585 800
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh