3 bài tập hội chứng ống cổ tay đơn giản và dễ luyện tập tại nhà

Chia sẻ 3 bài tập hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Hội chứng ống cổ tay là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, bệnh có thể gây ra các hiện tượng tê bì tay, cứng và đau. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý này, tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là phòng ngừa bệnh, sau đây là các bài tập hội chứng ống cổ tay mà chúng ta có thể luyện tập mỗi ngày nhằm đẩy lùi căn bệnh này.

Hội chứng ống cổ tay là bệnh gì?

Hội chứng ống cổ tay xảy ra do vì bị một dây thần kinh trong cổ tay bị chèn ép. Nguyên nhân có thể xuất phát từ những công việc hàng ngày như việc thường xuyên phải sử dụng các dụng cụ cầm tay, chơi nhạc cụ thường xuyên hoặc lao động chân tay. Ngoài ra, một số ý kiến khác xuất hiện còn cho rằng những người làm việc với máy tính quá nhiều cũng có nguy cơ cao mắc phải hội chứng ống cổ tay.

bài tập hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là gì?

– Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay nhiều hơn nam giới gấp 3 lần. Điều này xảy ra vì hầu hết phụ nữ đều có cổ tay nhỏ hơn cổ tay của nam giới, nên họ rất dễ bị chèn ép dây thần kinh và các cơ bắp ở cổ tay.

– Rối loạn này thường bắt đầu từ từ và dần trở nên nặng hơn theo thời gian, gây ảnh hưởng đến không chỉ một mà cả hai tay của bạn. Bạn có thể thường xuyên cảm thấy tê hoặc ngứa ran các ngón tay, đặc biệt là ngón cái và ngón giữa, đau và khó chịu ở phần cổ tay.

– Tay là phần thiết yếu của cơ thể chúng ta, nếu bộ phận này bị xảy ra tổn thương và tình trạng trầm trọng lên, bạn thậm chí sẽ không thể làm được những việc dù là nhẹ nhất như đánh máy tính. Vì thế, bạn cần phải điều trị hội chứng ống cổ tay càng sớm càng tốt và không được chủ quan khi có dấu hiệu bệnh để cuộc sống sinh hoạt không bị ảnh hưởng.

bài tập hội chứng ống cổ tay

Tay đóng vai trò đặc biệt quan trọng với con người

Chia sẻ 3 bài tập hội chứng ống cổ tay nên luyện tập thường xuyên

Dưới đây là 3 vận động cơ bản mà bạn có thể làm bất cứ giờ nào lúc nào và bất cứ ở đâu trong ngày. Các động tác duỗi và các bài tập hội chứng ống cổ tay đơn giản này không đòi hỏi bất cứ một thiết bị nào. Bạn có thể tập tại bàn giấy, khi xếp hàng hoặc bất cứ lúc nào bạn có thể. Vì các vấn đề của ống cổ tay có thể phòng được đơn giản bằng cách tập duỗi nhiều lần trong ngày nên bạn có thể bảo vệ cho cổ tay bạn mà chỉ cần vài phút mỗi ngày với những động tác đơn giản dưới đây:

1. Động tác “nhện hít đất” nhìn trong gương

– Bắt đầu bằng ép hai bàn tay vào nhau như bạn đang ở trong tư thế cầu nguyện.

– Dang các ngón tay ra xa nhau, sau đó xếp các ngón tay lại thành hình tháp chuông bằng cách đưa xa ra hai gan bàn tay, nhưng không quên chụm các ngón với nhau. Động tác này làm duỗi cân gan bàn tay, các cấu trúc trong ống cổ tay và dây thần kinh giữa – chính là dây thần kinh bị kích thích trong hội chứng ống cổ tay.

bài tập hội chứng ống cổ tay

Động tác của bài tập “nhện hít đất” nhìn trong gương

2. Rung lắc và “giũ tung” hai bàn tay

Bàn tay vẫy tựa như “giũ tung” các ngón tay cho khô sau khi bạn vừa rửa tay. Mỗi giờ vẫy một cho tới hai lần, làm cho các gân gấp ngón tay và dây giữa khỏi bị bóp chặt hay tù túng. Động tác này tựa như bạn đang rửa tay thường xuyên.

bài tập hội chứng ống cổ tay

Động tác “giũ tung” hai bàn tay

3. Động tác căng duỗi sâu nhất

Động tác sau cùng này là sự căng duỗi sâu nhất của bài tập hội chứng ống cổ tay:

– Tay đưa thẳng ra trước, giữ khuỷu tay thẳng, cổ tay thì mở rộng và các ngón tay nhìn xuống dưới.

– Các ngón dang nhẹ và dùng bàn tay kia để gấp nhẹ nhàng cổ tay cúi xuống dưới, căng duỗi cổ tay và các ngón càng nhiều càng tốt.

– Khi bạn cảm thấy được cổ tay mình đã đạt được độ linh hoạt mềm dẻo tối đa, hãy giữ im tư thế này trong vòng khoảng 20 giây.

– Xoay nhanh các bàn tay và làm lặp lại lần nữa. Làm động tác này ba lần cho mỗi bên và cố gắng làm trong mỗi giờ. Mỗi ngày đều tập nhiều lần, cổ tay bạn sẽ trở nên mềm dẻo hơn chỉ sau vài tuần lễ.

bài tập hội chứng ống cổ tay

Động tác căng duỗi sâu nhất

Bạn nên lưu ý rằng việc luyện tập các bài tập hội chứng ống cổ tay mỗi ngày là một phần quan trọng cho sức khỏe của bạn. Căng duỗi sẽ giúp làm cho mọi bộ phận của cơ thể bạn được tăng vận động và có được sự linh hoạt.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh