Chia sẻ 3 bài tập cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

5/5 - (1 bình chọn)

Các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng luôn được giới chuyên gia khuyến khích người bệnh thực hiện kết hợp với các phương pháp y khoa nhằm tăng hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi các bài tập lý tưởng mà bạn có thể tự mình thực hiện ngay tại nhà mỗi ngày nhé!

Chia sẻ 3 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đơn giản tại nhà

1. Bài tập treo xà đơn giảm áp lực cột sống

Một trong các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng cho kết quả cao chỉ sau thời gian ngắn tập luyện chính là treo xà đơn. Theo các chuyên gia, thực hiện bài tập này sẽ tạo ra các khoảng trống giữa các đốt xương. Từ đó giúp giảm áp lực cho đĩa đệm đồng thời ngăn sự đè ép của các đốt sống lên đĩa giảm và giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

bài tập cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bài tập đu xà đơn giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm lưng

Các bước thực hiện:

– Bạn sử dụng dụng cụ tập xà đơn chuyên dụng hoặc có thể thay thế bằng một thanh ngang hoặc bất cứ dụng cụ, vật dụng nào có thể cho phép treo cơ thể lên cao như cánh cửa.

– Đứng thẳng và vươn hai tay nắm lấy xà đơn với tư thế lòng bàn tay hương vào lòng.

– Sau đó từ từ dùng lực nâng cơ thể lên, cố gắng giữ nguyên tư thế trong vòng 30s.

– Thả lòng và đưa cơ thể trở lại vị trí ban đầu.

– Thực hiện bài tập treo xà đơn khoảng 3-4 lần.

*Lưu ý: Trong quá trình treo xà đơn, người bệnh nên thực hiện động tác chậm tránh không gây ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào tới cột sống. Thêm vào đó trong quá trình tập luyện nếu cảm thấy đau nên dừng lại để thử sang các bài tập phù hợp hơn.

2. Tư thế rắn hổ mang – Half Cobra Pose

Là một trong các bài tập Yoga chữa thoát vị đĩa đệm và mở rộng lưng dưới bằng cách kéo giãn đốt sống. Việc tập luyện lặp đi lặp lại động tác này sẽ giúp người bệnh đẩy lùi tình trạng đau nhức di chuyển từ lưng đến chân. Đồng thời tư thế rắn hổ mang còn có khả năng chữa lành, tăng tốc độ phục hồi bệnh.

bài tập cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Tư thế rắn hổ mang có thể kéo giãn cột sống, giảm triệu chứng đau nhức do thoát vị đĩa đệm lưng gây ra

Các bước thực hiện:

– Bắt đầu bạn cần nằm sấp trên sàn hoặc thảm tập. Lòng bàn tay đặt hơi thấp hơn vai, duỗi thẳng và úp xuống 2 bên. Đồng thời khủy tay nằm sát cơ thể, hướng ra 2 bên và mười ngón chân chạm sát sàn.

– Tiếp đó hóp bụng, giữ hông tiếp xúc với sàn nhà và từ từ đẩy thẳng khủy tay. Đồng thời ngửa đầu và uốn cong lưng về sau.

– Hãy giữ nguyên tư thế trong vòng 10-15s trước khi trở về vị trí nằm úp.

– Thực hiện lặp đi lặp lại bài tập 7-10 lần.

*Lưu ý: Mới bắt đầu tập người bệnh cần thực hiện chậm bởi tư thế rắn hổ mang nếu tập lần đầu sẽ gây khó chịu.

Tuy nhiên triệu chứng đau nhức sẽ tan biến sau vài ngày tập. Trong quá trình tập nếu có bất kỳ khó chịu nào khác kéo dài, người bệnh cần ngưng tập ngay và tham khảo bác sĩ nội dung tập phù hợp hơn.

3. Tư thế chim và chó – Bird Dog

Áp dụng đồng tác này sẽ giúp người bệnh ổn định và tăng cường chức năng của cột sống và cơ lưng dưới. Không những thế nó còn có khả năng duy trì tư thế tốt, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra trong tương lai.

bài tập cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bài tập Bird – Dog hỗ trợ giảm đau và điều trị thoát vị đĩa đệm

Các bước thực hiện:

– Chống người trên thảm và thực hiện tư thế đầu gối đặt dưới hông, tay đặt dưới vai. Chống xuống sàn sao cho cột sống thẳng hàng với vai và hông.

– Sau đó, hít vào và từ từ nâng phần cánh tay trái lên, đưa thẳng về phía trước. Đồng thời nâng và duỗi chân về phía sau cho tới khi thẳng hàng với thân mình.

– Giữ nguyên tư thế này trong 2-3s và từ từ trở lại vị trí ban đầu.

– Hãy thực hiện các thao tác tương tự với cánh tay phải và chân trái.

– Lặp lại động tác khoảng 7-19 lần, mỗi ngày 2-3 lần.

*Lưu ý: Trong quá trình rèn luyện tư thế nên đảm bảo đầu, cổ, lưng luôn thẳng để duy trì sự liên kết và giảm thiểu áp lực đè nén lên cột sống.

bài tập cho người thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người bệnh nên thường xuyên thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa

Các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm nếu bạn chăm chỉ thực hiện mỗi ngày sẽ giúp cải thiện và ngăn ngừa bệnh tái phát cực hiệu quả. Tuy nhiên, các động tác này chỉ mang tính chất hỗ trợ chứ không thể trị bệnh dứt điểm. Nếu muốn điều trị bệnh hiệu quả nhanh chóng thì người bệnh nên thường xuyên thăm khám tại bệnh viện hoặc các phòng khám xương khớp cột sống uy tín và chữa trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa đưa ra!

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 585 800
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh