4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm | Cách điều trị không cần phẫu thuật

4 giai đoạn phát triển của thoát vị đĩa đệm từ nhẹ đến nặng cần phải lưu ý

5/5 - (2 bình chọn)

Thoát vị đĩa đệm được chia làm 4 giai đoạn tiến triển phát bệnh từ nhẹ đến nặng. Khi bệnh nhân chú ý quan sát các dấu hiệu chuyển bệnh sẽ dễ nhận biết bệnh tình ở giai đoạn nào, từ đó có phương án điều trị thích hợp, tránh tình trạng để lâu gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến khả năng vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Tìm hiểu về biểu hiện của 4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm

Tuy thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến nhưng ít ai phân biệt rõ các giai đoạn tiến triển bệnh. Dưới đây là 4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm cơ bản mà bệnh nhân cần lưu ý:

4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm giai đoạn 1: Suy thoái đĩa đệm

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh thoát vị đĩa đệm. Ở giai đoạn này, bao xơ đĩa đệm chỉ mới bắt đầu tổn thương, suy yếu, thoái hóa. Trong đĩa đệm xảy ra những biến đổi nhỏ, có dấu hiệu thoát vị nhân nhầy sẽ biến dạng. Bệnh nhân khó cảm nhận được biểu hiện bệnh lý, xuất hiện các cơn đau thoáng qua với tỷ lệ rất thấp.

Với những người hay vận động, cảm giác mỏi ở đốt sống cổ, đốt sống lưng nhiều hơn cơn đau nhưng không rõ rệt. Vì giai đoạn đầu tiên, phần nhân nhầy đĩa đệm vẫn nằm nguyên trong bao xơ, thương tổn nhẹ chưa dẫn đến nứt rách.

Thoát vị đĩa đệm giai đoạn 2: Phình lồi đĩa đệm

Giai đoạn này bao xơ bị rách nhưng chưa hết chiều dày vòng xơ, có dấu hiệu phình to và xuất hiện các vết nứt nhỏ, vết rách trên bề mặt bao xơ tạo thành ổ lồi khu trú. Đĩa đệm bắt đầu phình to ra, đè lên dây thần kinh tủy sống hoặc đè lên cấu trúc xương xung quanh.

4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm bất thường chèn ép các dây thần kinh gây đau cục bộ

Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những cơn đau với tần suất trung bình, dễ nhận biết hơn so với giai đoạn đầu. Các cơn đau thoáng qua, cảm giác tê tại khu vực xung quanh thoát vị đĩa đệm thường xảy ra, cá biệt một số bệnh nhân bị chèn ép dây thần kinh nặng có thể gặp những cơn đau dữ dội.

Thoát vị đĩa đệm giai đoạn 3: Thoát vị thực thụ

Lúc này bao xơ bị rách hoàn toàn, nhân nhầy và các tổ chức khác thoát ra ngoài nhưng vẫn là một khối với nhau, nhân nhầy và các tổ chức khác thoát ra ngoài nhưng vẫn là một khối, tràn vào tủy sống, gây chèn ép rễ thần kinh quanh vùng cột sống lưng, đốt sống cổ gây ra các triệu chứng rõ rệt.

Bệnh nhân thường xuyên phải chịu những cơn đau nhức khủng khiếp với mật độ dày đặc, tê bì, nhói đau, chuột rút… làm giảm khả năng vận động của người bệnh rõ rệt.

4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm

4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm cần phải lưu ý!

Thoát vị đĩa đệm giai đoạn 4: Thoát vị có mảnh rời

Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm cho bệnh nhân. Bao xơ và vòng sụn đã xơ hóa toàn bộ, nhân nhầy thoát ra ngoài kèm theo hiện tượng tách khỏi phần đĩa đệm. Từ đó nhân nhầy chèn ép mạnh các rễ thần kinh, các đốt sống lưng hư và xẹp lại, gây tổn thương trực tiếp lên thần kinh.

Bệnh nhân đau đớn nhiều, không thể đứng hoặc ngồi như bình thường, nhiều người bị teo cơ, liệt cơ dẫn đến bại liệt, mất chức năng kiểm soát tiểu tiện, đại tiện và mất khả năng vận động.

Điều trị thoát vị đĩa đệm như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất?

Thoát vị đĩa đệm có 4 giai đoạn bệnh lý trong đó giai đoạn 1 và 2 là giai đoạn vàng để điều trị, hiệu quả có thể lên đến 100%. Nếu phát hiện sớm, chữa trị kịp thời sẽ rút ngắn thời gian điều trị. Đối với những bệnh nhân ở giai đoạn 3 và 4, việc điều trị thoát vị khá khó khăn và tốn kém chi phí.

4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm

Áp dụng phương pháp Chiropractic điều trị thoát vị đĩa đệm

Hiện nay, Y học thế giới phát triển, phương pháp nắn chỉnh sai lệch cột sống Chiropractic ra đời thay thế dần các phương pháp dùng thuốc, phẫu thuật. Chiropractic ra đời hơn 120 năm từ Mỹ, là phương pháp điều trị các vấn đề cơ – xương – khớp, những tổn thương trên cột sống như thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm ở lưng và cổ, đau thần kinh tọa…

Về kỹ thuật Chiropractic, bác sĩ sẽ sử dụng bàn tay của mình với những kỹ thuật chuyên môn nắn chỉnh những sai lệch dù nhỏ nhất trên cột sống, từ đó giải phóng sự chèn ép của các đốt sống bị sai vị trí hoặc đĩa đệm bị biến dạng lên dây thần kinh hay tủy sống, khuyến khích cơ chế tự phục hồi cơ thể. Đây là giải pháp điều trị từ gốc căn bệnh thoát vị đĩa đệm, tránh tình trạng tái phát như những phương pháp thông thường.

Đặc biệt, không chỉ hiệu quả mà còn an toàn khi phương pháp Chiropractic áp dụng tiêu chí 3 không: Không tiêm – Không thuốc – Không phẫu thuật. Ở mỗi giai đoạn bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ có những liệu trình điều trị phù hợp.

Địa chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm uy tín bằng phương pháp Chiropractic

Chiropractic là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm mới nhất, an toàn nhất được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. USAC Chiropractic – Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ chính là đơn vị hàng đầu sở hữu phương pháp điều trị này cùng đội ngũ Bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm, từng tốt nghiệp các trường Y khoa nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu.

4 giai đoạn thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ người nước ngoài tại phòng khám USAC Chiropractic

Ngoài áp dụng Chiropractic và kết hợp Physical Therapy (vật lý trị liệu chuyên sâu), hệ thống cơ sở vật chất tại USAC được trang bị những máy móc hiện đại nhập khẩu Hoa Kỳ và được FDA chứng nhận, mang lại hiệu quả trong việc trị liệu. giúp đạt hiệu quả điều trị tối ưu, rút ngắn được thời, tăng sự thoải mái cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Khi phát hiện bệnh thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu, bạn nên đến ngay USAC để bác sĩ thăm khám trực tiếp nhằm tầm soát nguy cơ bệnh lý và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh trở nặng làm kéo dài thời gian điều trị.

👍👍 Chia sẻ

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh