Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ và cách phòng tránh bệnh

Những nguyên nhân phổ biến gây ra thoái hóa đốt sống cổ

5/5 - (1 bình chọn)

Khoảng ⅔ dân số bị đau cổ ít nhất 1 lần trong đời và 65% người trên 60 tuổi bị thoái hóa cột sống cổ. Bệnh không chỉ gây đau nhức, tê bì tay chân, mà còn làm giảm khả năng vận động. Vậy nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng đĩa đệm cột sống bị khô cứng do mất nước, bị viêm và không duy trì được độ căng phồng ban đầu. Tình trạng này tạo điều kiện để các đầu xương dễ bị cọ xát vào nhau, gây ra cảm giác đau nhức dữ dội nhất là khi người bệnh cử động cổ.

nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh như thế nào?

Trong một số trường hợp, tại các dây chằng cổ còn xuất hiện các khối viêm dày làm hẹp hoặc bít tắc lỗ sống, chèn ép vào rễ thần kinh. Thoái hóa cột sống cổ là bệnh lý mạn tính khá phổ biến, tiến triển chậm có thể gặp thoái hóa ở bất kỳ đoạn nào, đoạn C5-C6-C7 là thường gặp nhất.

Nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ phổ biến

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ. Trong đó phải kể đến như:

1. Quá trình lão hóa của cơ thể

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của thoái hóa đốt sống cổ. Tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể con người cũng dần bị lão hóa. Theo đó, khi bước vào độ tuổi từ 45 đến 60, lớp nhân đĩa đệm sẽ bị thất thoát một lượng nước và độ nhầy nhất định. Vòng sợi đĩa đệm cũng trở nên xơ hóa, khô tạo nên cấu trúc lỏng lẻo dễ bị tổn thương và nứt rách.

2. Tính chất nghề nghiệp

Những người luôn phải làm các công việc nặng nhọc, ngồi quá lâu trong nhiều giờ hoặc đứng quá lâu sẽ có nguy cơ bị mỏi các khớp cổ. Tình trạng này nếu xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho cấu trúc cổ bị sai lệch, mô xương bị biến đổi.

nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Tính chất công việc ảnh hưởng đến cột sống cổ

3. Do chấn thương mạnh

Tác động bởi các chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến chứng thoái hóa đốt sống cổ. Bởi lẽ, dưới ảnh hưởng của các chấn thương cũ, phần sụn đầu đốt sống cũng bị ảnh hưởng ít nhiều và dễ thoái hóa hơn khi gặp điều kiện phù hợp.

4. Yếu tố di truyền

Nếu bạn sinh ra trong một gia đình có người thân bị thoái hóa đốt sống cổ thì khả năng 60% bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ thật sự là mối lo ngại sức khỏe, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh, đặc biệt ở người cao tuổi.

1. Tác động xấu đến tuần hoàn máu lên não

Do bị chèn ép bởi gai xương hoặc đĩa đệm thoát vị nên lượng máu lưu thông lên não kém ổn định, thậm chí là thiếu hụt, nên người bệnh hay chóng mặt, đau đầu, buồn nôn…

nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm

2. Tê bì, mất cảm giác, yếu chi

Khi tủy sống bị chèn ép, người bệnh sẽ có biểu hiện tê bì, yếu các khớp vai và lan dần xuống hai cánh tay, bàn tay, khó phối hợp với phần thân dưới…

3. Mất kiểm soát sinh hoạt

Ở mức độ thoái hóa nặng, người bệnh có nguy cơ bị rối loạn tiểu tiện, liệt một hoặc cả hai tay, chân do dây thần kinh bị dồn nén, tủy sống bị chèn ép.

Phòng ngừa bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng cách nào?

Thoái hóa đốt sống là căn bệnh chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố nghề nghiệp gây nên do đó phòng bệnh có vai trò rất lớn để hạn chế bệnh:

– Thực hiện xoa bóp, chăm sóc trực tiếp đến vùng cổ thường xuyên, không nên quá gắng sức trong công việc. Cần có thời gian lao động và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế mức tối đa những tác động không tốt đến các đốt sống cổ.

– Người làm văn phòng, làm việc với máy vi tính, cần tạo lập thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc, với những động tác luyện tập hay thay đổi tư thế đơn giản, không ngồi ỳ bên máy tính trong thời gian quá dài và kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học.

nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Hãy tạo thói quen chăm sóc sức khỏe xương khớp

– Ghế làm việc phải có độ cao phù hợp so với bàn làm việc và với chiều cao của người sử dụng, không để ghế ngồi quá cao hoặc quá thấp. Khi là việc giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tính. Ngoài ra nên sử dụng máy tính có màn hình lớn, tối thiểu là từ 17 inch trở lên giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi. Ngồi cách màn hình vi tính 50 – 66 cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10 – 20 độ là khoảng cách tốt nhất. Không để màn hình máy tính quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt.

– Khi ngồi gần bàn làm việc nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với mặt sàn. Luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng.

– Khi ngủ hãy thường xuyên thay đổi tư thế, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nên nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ. không nên nằm gối đầu quá cao.

– Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm đốt sống có thể gây liệt tứ chi hoặc thậm chí tử vong, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”. khi nằm, cần có gối đầu với độ dày vừa phải, tránh tư thế quá ưỡn cổ hoặc cúi gấp cổ.

Hiện nay, USAC Chiropractic là một trong những Viện điều trị cơ xương khớp cột sống chuẩn Mỹ uy tín hàng đầu trên cả nước, là một trong số ít phòng khám điều trị thoái hóa đốt sống cổ đáng tin cậy ở TP.HCM được cấp giấy phép hành nghề về Chiropractic, điều trị KHÔNG DÙNG THUỐCKHÔNG PHẪU THUẬT KHÔNG XÂM LẤN tiên phong.

nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng Chiropractic

Khi đến phòng khám USAC Chiropractic, khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp 1:1 bởi 100% bác sĩ nước ngoài. Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ cá nhân hóa nhằm tối ưu hiệu quả điều trị.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh