Bệnh viêm khớp gối và cách điều trị hiệu quả không dùng thuốc

Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp gối

5/5 - (1 bình chọn)

Nhiều người thường có cảm giác đau nhức kèm theo cứng khớp vào buổi sáng sớm những ngày thời tiết thay đổi. Đây là dấu hiệu nhận biết cơ bản bệnh viêm khớp gối nhưng đa số bệnh nhân lại chủ quan bỏ qua. Đợi đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ hay bại liệt chân. Do đó, tìm hiểu về bệnh để kịp thời có biện pháp hỗ trợ điều trị thích hợp và hiệu quả nhất chính là điều mà các chuyên gia luôn khuyến cáo mọi người cần thực hiện.

Bệnh viêm khớp gối là gì?

Khớp gối là nơi tiếp giáp của ba xương chính, gồm: xương đùi, xương ống chân, xương bánh chè. Giữa các đầu xương có một lớp sụn bao phủ xung quanh. Người bị viêm khớp gối sẽ có tình trạng phần xương sụn trơn bị mòn đi, trở nên xù xì và thô ráp. Khi ấy, các khớp xương trở nên cọ xát vào nhau hơn, ma sát nhiều, làm cho việc hấp thụ các chấn động ở sụn khớp giảm mạnh, gây đau và vận động khó khăn.

bệnh viêm khớp gối

Bệnh viêm khớp gối là căn bệnh khá phổ biến hiện nay

Bệnh viêm khớp gối là tình trạng xương sụn tại khớp gối bị suy giảm chức năng do nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đau nhức, tê buốt khớp gối, khó khăn khi đi lại, thậm chí mất khả năng đi lại. Viêm khớp gối có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng phổ biến nhất là những người trong độ tuổi sau 45.

Các giai đoạn phát triển của bệnh viêm khớp gối

Viêm khớp gối diễn biến và phát triển qua 4 giai đoạn :

Giai đoạn sớm: Kết quả X-quang cho ta thấy những đốt gai nhỏ xuất hiện ở vùng gối, sụn có tổn thương nhẹ.

Giai đoạn nhẹ: Khớp gối phát triển nhiều gai hơn, lớp sụn chen giữa xương dần dần mỏng đi.

Giai đoạn giữa: Tới giai đoạn này khoảng cách đầu xương bị hẹp lại, sụn tổn hại nặng nề có thể nhìn thấy qua X-quang. Người bệnh cảm thấy đau, khó khăn trong vận động hàng ngày.

Giai đoạn nặng: Khoảng cách khớp giữa các xương lại bị hẹp đi, xương chồng lên xương, sụn bị vỡ nhiều hoặc hoàn toàn bị mất đi, dịch còn rất ít.

bệnh viêm khớp gối

Quá trình diễn biến của viêm khớp gối

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp gối

Khi bị bệnh viêm khớp gối, người bệnh sẽ có các biểu hiện điển hình như sau:

– Sưng, tấy đỏ bừng, ấn vào có cảm giác hơi nóng.

– Đau nhức không ngừng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

– Cứng khớp, kéo dài từ 10 – 30 phút, phải dùng tay xoa bóp vùng bị đau mới có thể di chuyển được.

– Có tiếng kêu răng rắc rõ ràng mỗi khi gấp duỗi.

bệnh viêm khớp gối

Thường xuyên đau nhức đầu gối là triệu chứng quen thuộc của bệnh viêm khớp gối

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp gối phổ biến

Tuổi tác: Người tuổi càng cao nguy cơ mắc viêm khớp gối cũng như các bệnh về cơ xương khớp khối cũng càng cao.

Béo phì: Có số cân nặng cao dễ tạo áp lực lên hai gối, về lâu dài rất dễ gây tổn thương và thoái hóa khớp từ đó dẫn đến viêm khớp.

Di truyền: Trong tiền sử gia đình có người bị chứng viêm khớp, thế hệ sau nguy cơ cao có thể bị viêm khớp bẩm sinh hoặc khớp rất yếu.

Đã từng trải qua chấn thương: Người từng bị chấn thương ở khớp gối khả năng bị viêm khớp cực kỳ cao nếu trước kia không được điều trị hợp lý.

Mắc bệnh về khớp: Ví dụ như bệnh gout, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, tràn dịch khớp,…

bệnh viêm khớp gối

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp gối

Bệnh viêm khớp gối có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp gối nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, đúng cách, thì người bệnh sẽ có nguy cơ đối diện với nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

– Mất chức năng vận động.

– Teo cơ, biến dạng đầu gối.

– Tàn phế.

– Bệnh càng kéo dài thì người mắc bệnh sẽ rất khó có khả năng thực hiện các khả năng chuyển động thông thường như co duỗi đầu gối, đứng lên ngồi xuống,…

– Bệnh viêm khớp gối gây ra đau đớn làm người bệnh ít đi lại, giảm thiểu di chuyển vì sợ đau. Nếu còn kéo dài, sẽ xảy ra hiện tượng teo cơ, tê yếu chi.

– Đây là tác hại nghiêm trọng bậc nhất của bệnh viêm khớp gối. Bệnh nhân hoàn toàn không đi lại được nữa cũng như mất hoàn toàn khả năng lao động.

bệnh viêm khớp gối

Nếu bệnh không được chữa trị sớm thậm chí có thể dẫn đến tàn phế

Bệnh viêm khớp gối và cách điều trị an toàn và hiệu quả

Khi thấy khớp gối xuất hiện dấu hiệu bất thường, bạn nên sắp xếp thời gian đi khám, tốt nhất là nên khám ở các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để được điều trị sớm tránh xảy ra biến chứng. Nếu bệnh nhân khi điều trị nội khoa không khỏi, bác sĩ sẽ hội chẩn để điều trị ngoại khoa – phẫu thuật xương khớp (thay khớp gối với mục đích thay sụn khớp gối) khi thật cần thiết.

Ngoài sử dụng thuốc, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, tập luyện đúng phương pháp để tránh cứng khớp và teo cơ, chế độ ăn đầy đủ chất, bổ sung canxi và khoáng chất. Những trường hợp thừa cân – béo phì cần được tư vấn và điều trị giảm cân, nếu giảm được 5kg, sẽ giúp giảm 50% nguy cơ khởi phát đau khớp gối.

Bệnh viêm khớp gối hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm bằng phương pháp nắn chỉnh Chiropractic, đây là phương pháp hiện đại và an toàn, không cần phẫu thuật hay sử dụng thuốc như các phương pháp khác. Với phác đồ điều trị khoa học, bác sĩ sẽ giải thích các bước hữu ích qua từng liệu trình giúp bệnh nhân hiểu rõ những chuyển biến trong trị liệu.

bệnh viêm khớp gối

Điều trị bệnh viêm khớp gối bằng Chiropractic

Hiệu quả và an toàn là tôn chỉ của các bác sĩ Chiropractic, với kinh nghiệm lâu năm, các bác sĩ nắn chỉnh cấu trúc sai lệch tại khớp gối, giúp khối khớp trở về trạng thái tự nhiên, giải phóng các áp lực xấu tại khớp gối, kích thích lại quá trình dẫn xuất máu và dưỡng chất cho cơ thể, giúp đẩy mạnh cơ cấu tự miễn để cơ thể phục hồi các tổn thương mà không qua phẫu thuật hay sử dụng thuốc.

Kết hợp các máy hỗ trợ trị liệu hiện đại như: Máy Laser thế hệ 4, máy G5 sóng ngắn và sóng siêu âm,… Hệ thống máy này kết hợp từng bước liệu trình, giúp đẩy mạnh quá trình tái tạo và sản sinh các tế bào sống, mô mềm, giải tỏa các cơn đau tại vùng trị liệu, kích thích mạnh khả năng tự chữa lành, tái tạo cấu trúc sụn, mô bị tổn thương hoàn toàn tự nhiên.

Kết hợp các bài tập vật lý trị liệu được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân, từng tình trạng và giai đoạn trị liệu, nhằm đẩy nhanh sự hồi phục cho người bệnh. Tư vấn cách sinh hoạt có ích cho hệ khớp trong vận động, các loại dưỡng chất cần thiết trong các bữa ăn, giúp người bệnh tạo sức khỏe xương khớp lâu dài.

bệnh viêm khớp gối

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp gối bằng máy móc công nghệ cao

Cách phòng ngừa bệnh viêm khớp gối không nên bỏ qua

Bệnh viêm khớp gối là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến, bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh này, một trong những nguyên nhân là do chế độ làm việc, sinh hoạt và ăn uống chưa hợp lý. Vì thế, để phòng ngừa bệnh viêm khớp gối, chúng ta nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa như sau:

– Kiểm soát cân nặng ổn định, luôn giữ bản thân tránh tăng cân nhiều một cách đột ngột.

– Không mang vác vật nặng.

– Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe khớp gối.

– Tư thế sinh hoạt và lao động hằng ngày phải đúng.

– Tập thể dục điều độ, không tập luyện với cường độ quá mạnh, quá sức cơ thể cho phép.

bệnh viêm khớp gối

Tập thể dục giúp ngăn ngừa các bệnh về xương khớp gối

Khớp gối là cơ quan giữ chức vụ vô cùng quan trọng trong cơ thể, vừa hỗ trợ quá trình vận động, vừa nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể. Nếu có các triệu chứng bệnh như nêu ở trên bài thì cần đi khám ngay, tiếp cận đúng phương pháp điều trị để tránh những hệ quả tiêu cực về sau.

Các bạn cũng có thể tham khảo thông tin trên website của phòng khám USAC Chiropractic để tìm hiểu, biết thêm kiến thức về các bệnh cơ xương khớp nói chung và bệnh viêm khớp gối nói riêng, cũng như phương pháp chữa bệnh Chiropractic của chúng tôi để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn trong lúc cần thiết.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh