Nguyên nhân và cách chữa trị hiện tượng đau bả vai hiệu quả

Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị hiện tượng đau bả vai

5/5 - (3 bình chọn)

Đau bả vai là một bệnh mà đang có rất nhiều người phải đối mặt. Khớp vai là bộ phận của cơ thể có phạm vi chuyển động rộng và linh hoạt, có mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận khác. Cụ thể hơn thì hiện tượng đau bả vai sẽ khiến khả năng cử động của tay bị cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.

Triệu chứng thường gặp của đau bả vai là gì?

Bệnh đau bả vai cũng sẽ có một số triệu chứng nhất định như:

– Các cơn đau bắt đầu xuất hiện sâu trong phần khớp vai, phía sau hoặc trước vai và phần trên của cánh tay.

– Vai gặp khó khăn trong cử động.

– Yếu vai hoặc cánh tay trên.

– Có cảm giác đau ngứa ran như kim châm và bị giảm khả năng vận động.

đau bả vai

Người bệnh xuất hiện cảm giác đau ngứa ran như bị kim châm

Nguyên nhân gây ra chứng đau bả vai phổ biến

Dưới đây là 5 nguyên nhân gây ra bệnh đau bả vai mà ta nên biết:

1. Thoái hóa khớp vai

Khớp vai là một trong những khớp quan trọng nhất của cơ thể và đây là khớp phải thường xuyên cử động, cho nên khớp vai dễ bị thoái hóa nhất do hậu quả của việc sụn khớp bị bào mòn, kéo theo những hư tổn ở phần xương dưới sụn làm cho các đầu xương bả vai không còn được bảo vệ, cọ xát vào nhau gây ra đau đớn khi cử động.

đau bả vai

Khớp vai bị thoái hóa (Ảnh minh họa)

2. Các chấn thương

Chấn thương ở bả vai thường có khả năng xảy ra khi bạn tham gia các hoạt động thể dục thể thao, nhất là các bộ môn đòi hỏi sự vận động nhiều lặp đi lặp lại từ cử động tay như bóng chuyền, cầu lông, bơi lội hay cử tạ. Bên cạnh đó, chấn thương bả vai cũng có thể xảy ra khi bạn làm các việc nhà như phơi đồ, giặt quần áo, với tay quá cao.

đau bả vai

Chấn thương bả vai có thể xuất hiện khi bạn chơi những môn thể thao như bơi lội, cầu lông,…

3. Bị trật khớp vai

Trật khớp vai là chấn thương khớp phổ biến nhất, chiếm tới khoảng 50-60% tỷ lệ trật khớp. Khi bị trật vai, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau, biên độ vận động khớp vai cũng sẽ bị giảm hoặc mất hoàn toàn, không cử động được. Cánh tay biến dạng so với vai ở trạng thái bình thường, xoay ra ngoài từ 30-40 độ. Cơn đau trở nên ngày càng dữ dội hơn khi các khối cơ bắp bị co thắt. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ hình dạng của vai bị trật cùng với những vết bầm ngay vai bằng mắt thường.

đau bả vai

Trật khớp vai là nguyên nhân gây đau nhức dữ dội

4. Đông cứng khớp vai

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng hay dính bao khớp là một trong những nguyên nhân gây đau và cứng bên trong khớp, càng ngày khớp càng trở nên khó vận động. Cứng khớp vai chỉ chiếm khoảng 2% các tổn thương ở vai, và thường được thấy ở những người có độ tuổi từ 40-60, nữ nhiều hơn nam.

đau bả vai

Đông cứng khớp vai (Ảnh minh họa)

5. Rách cơ chóp xoay vai

Rách cơ chóp xoay vai hay còn gọi là rách cơ quay khớp vai là hiện tượng các cơ quay của khớp vai bị rách một phần hay toàn phần. Đây là một bệnh lý khá phổ biến ở khớp vai, giống như một cỗ máy khi đã vận hành quá lâu sẽ khiến các gân cơ chóp xoay bị mài mòn, dẫn đến hiện tượng chóp xoay bị rách hoặc thậm chí bị đứt.

đau bả vai

Rách cơ chóp xoay vai cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau bả vai

Những cách khắc phục hiện tượng đau bả vai hiệu quả

Ngoài ra để quá trình điều trị bệnh được nhanh chóng và hiệu quả hơn bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp khác để hỗ trợ giảm đau, tăng sức đề kháng cho cơ thể như:

– Bạn có thể sử dụng các túi chườm giảm đau hoặc cao dán lên các điểm bị đau. Phương pháp này có thể giúp xoa dịu những cơn đau cấp tính chỉ trong từ 2h-4h

– Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên bổ sung thường xuyên các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe xương khớp như rau xanh, các loại hải sản, thực phẩm giàu canxi để phòng ngừa bệnh loãng xương.

– Luôn giữ ấm cho cơ thể, tuyệt đối hạn chế sử dụng thuốc lá, thuốc lào vì chúng gây nên các bệnh lý về phổi.

– Thay đổi những thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe bả vai như nằm, làm việc sai tư thế, luyện tập thể thao quá sức, khiêng vác đồ quá nặng và cồng kềnh khiến cơ bị co thắt đột ngột,…

– Trong trường hợp các phương pháp trên đều không khiến bạn giảm bớt được phần nào cơn đau bả vai thì bạn cần phải tìm đến các bác sĩ gần nhất để được tư vấn kịp thời. Các bác sĩ chuyên môn sẽ có các phương pháp vật lý trị liệu hoặc các động tác nắn chỉnh khớp vai để điều trị từ gốc căn nguyên gây ra các cơn đau, một trong những phương pháp đang được đánh giá cao về độ hiệu quả và an toàn là nắn chỉnh Chiropractic.

đau bả vai

Bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên môn để được tư vấn điều trị đúng cách

Vậy là, phòng khám cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic đã giới thiệu xong cho bạn đọc tất cả những thông tin cần biết về hiện tượng đau bả vai. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc muốn được giải đáp thì đừng ngần ngại gì mà không liên lạc với chúng tôi qua form đăng ký bên dưới để có được câu trả lời trực tiếp và chính xác nhất nhé.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh