Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và cách điều trị

5 nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phổ biến

5/5 - (1 bình chọn)

Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 30% dân số bị thoát vị đĩa đệm, đa số ở vùng thắt lưng. Bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa, thường gặp ở lứa tuổi từ 20-55 tuổi. Vậy nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng diễn ra như thế nào?

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là tình trạng bao xơ bị rách, nứt, khối nhân nhầy trong đĩa đệm chệch ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép vào các rễ thần kinh, gây ra các cơn đau nhức cho bệnh nhân. Bệnh lý này gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt phần lớn ở người già, người thường xuyên lao động nặng nhọc. Xu hướng bệnh trẻ hóa ở nhóm nhân viên văn phòng vì ngồi quá lâu một tư thế, lười thể dục.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người lớn tuổi có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm

Không những gây cản trở trong sinh hoạt và công việc, người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể dẫn tới bại liệt nếu không chữa trị kịp thời.

Những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp

80% trường hợp thoát vị đĩa đệm thắt lưng rơi vào vị trí đốt sống L4, L5. Tình trạng này xuất hiện ở nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là 5 nguyên nhân chính dưới đây:

1. Quá trình lão hóa tự nhiên

Thoát vị đĩa đệm lưng do lão hóa tự nhiên làm chậm hoặc ngừng quá trình tổng hợp mô sụn, xương và dịch nhầy của cơ thể. Khi tuổi càng lớn thì nguy cơ giòn xương, loãng xương càng cao và khả năng hồi phục thương tổn rất kém. Nguy cơ đĩa đệm gặp tình trạng bào mòn, mất nước,… cũng sẽ tăng lên theo độ tuổi.

2. Thoát vị do bệnh lý

Là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thoát vị đĩa đệm thắt lưng rất khó kiểm soát, bao gồm các yếu tố như miễn dịch, di truyền, quá trình chuyển hóa của cơ thể. Các bệnh lý bẩm sinh vùng cột sống như cong lưng, gù vẹo, thoái hóa cột sống…

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm do các bệnh lý về xương khớp và cột sống

3. Thói quen hoạt động không đúng cách

Do làm việc, vận động quá sức, mang vác nặng hoặc ngồi sai tư thế dẫn đến đĩa đệm và cột sống tổn thương.

4. Chấn thương vùng lưng

Các chấn thương thường gặp khi vận động, lao động hằng ngày dễ làm cột sống bị tổn thương, rách bao xơ đĩa đệm, từ đó gây nên thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

5. Thừa cân béo phì

Áp lực lớn do trọng lượng cơ thể tác động lâu dài khiến nhân nhầy đĩa đệm thoát ra ngoài gây nên hiện tượng thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Ngồi làm việc ở một tư thế quá lâu khiến đĩa đệm chịu tổn thương

Ngoài ra thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, lao động quá sức cũng là những nguyên nhân chính gây nên thoát vị.

Nhận biết triệu chứng thường gặp khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Dưới đây là những triệu chứng dễ gặp khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng do các nguyên nhân trên gây ra:

1. Đau nhức âm ỉ

Bệnh nhân có những cơn đau đột ngột ở vùng cổ, thắt lưng, vai gáy, cổ và chân tay khi mắc bệnh, sau đó lan ra vùng vai gáy, chân tay. Cơn đau kéo dài vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng hoặc rất dữ dội, đau nặng hơn khi vận động, đi lại, giảm đi khi nghỉ một chỗ.

2. Tê bì tay chân

Nhân nhầy của đĩa đệm thoát ra ngoài sẽ chèn ép rễ thần kinh gây đau nhức, tê bì vùng thắt lưng, vùng cổ sau đó dần dần phát triển xuống mông, đùi, bẹn, chân và gót chân. Lúc này người bệnh sẽ bị rối loạn cảm giác, luôn thấy mình như bị kiến bò trong người, không thể cầm nắm hoặc đi lại quá lâu được.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Tê bì chân tay là một trong những triệu chứng thường gặp

3. Yếu cơ và bại liệt

Xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn nặng, thường sau một thời gian dài mới phát hiện được. Giai đoạn này người bệnh khó có thể đi lại vận động, dần dần dẫn tới teo hai chân, teo cơ, liệt các chi phải ngồi xe lăn, mất khả năng vận động và không kiểm soát tiểu tiện.

Phương pháp điều trị dứt điểm bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống tận gốc, hiệu quả nhất cần xác định đúng nguyên nhân dẫn đến bệnh lý. Từ đó bác sĩ có những phác đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng bệnh. Hiện nay, phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic đang được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, trở thành phương pháp ưu Việt bậc nhất giải quyết các vấn đề xương khớp, đặc biệt là thoái hóa đốt sống và thoát vị đĩa đệm.

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic bác sĩ dùng lực tay nắn chỉnh cấu trúc cột sống sai lệch, giải phóng các chèn ép lên dây thần kinh cột sống, từ đó kích thích cơ chế tự chữa lành của cơ thể. Ưu điểm vượt trội của phương pháp này là áp dụng tiêu chí 3 không: KHÔNG PHẪU THUẬTKHÔNG DÙNG THUỐCKHÔNG TIÊM, giúp người bệnh an tâm khi điều trị, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Đột phá điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp Chiropractic

Viện điều trị cơ xương khớp cột sống USAC Chiropractic là đơn vị tiên phong sở hữu phương pháp điều trị Chiropractic, với 100% bác sĩ đến từ các trường Y khoa nổi tiếng tại Mỹ và châu Âu. Ngoài áp dụng Chiropractic và kết hợp Physical Therapy (vật lý trị liệu chuyên sâu), hệ thống cơ sở vật chất tại USAC được trang bị những máy móc hiện đại nhập khẩu Hoa Kỳ và được FDA chứng nhận, bao gồm:

Máy kéo giãn giảm áp cột sống: Làm giảm áp lực giữa các đốt sống, cải thiện chấm dứt các cơn đau do thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, thoái hóa cột sống.

Hệ thống Laser cường độ cao: Với công suất đầu ra cao hơn 30 – 50 lần so với Laser truyền thống và độ xuyên thấu cao giúp tia/ chùm laser tạo kích thích và chữa lành những vị trí đau trên cơ thể.

Sóng xung kích Shockwave: Là kĩ thuật không xâm lấn giảm các cơn đau xương khớp cục bộ, hiệu quả cao mà không cần phẫu thuật.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm với hệ thống máy móc hiện đại

Khi nhận thấy xuất hiện các dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm xuất phát điểm từ những nguyên nhân trên, bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa về cơ xương khớp cột sống để bác sĩ thăm khám trực tiếp nhằm tầm soát nguy cơ bệnh lý và hỗ trợ điều trị kịp thời bằng các phác đồ phù hợp, tránh trường hợp bệnh trở nặng làm kéo dài thời gian điều trị.

—————

USAC CHIROPRACTIC – VIỆN ĐIỀU TRỊ CƠ XƯƠNG KHỚP CỘT SỐNG CHUẨN MỸ

Số 1 Trần Hưng Đạo, Quận 1, TP. HCM
Số 305 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Tân Bình, TP. HCM
Hotline: 1900 5858 00
Website: https://usac.vn
👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh