Đau nửa đầu vai gáy bên trái - cảnh báo sớm bệnh lý nguy hiểm

Cảnh báo: Đau nửa đầu vai gáy bên trái – cảnh báo sớm những bệnh lý nguy hiểm

5/5 - (1 bình chọn)

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là triệu chứng khá phổ biến gặp ở mọi nghề nghiệp và lứa tuổi, phổ biến nhất ở những người thường phải ngồi nhiều như dân văn phòng, tài xế, thợ may.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là tình trạng không hiếm gặp ở xã hội hiện đại

Đau nửa đầu vai gáy bên trái là tình trạng không hiếm gặp ở xã hội hiện đại

Đau nửa đầu vai gáy bên trái biểu hiện như thế nào?

Ở tình trạng này, các cơn đau gây nhức mỏi toàn bộ vùng cổ vai gáy lan dần lên vùng chẩm, tới đỉnh đầu rồi lan dần xuống vùng hai thái dương. Cơn đau nửa đầu sau vai gáy trái có thể đau dữ dội kèm theo cảm giác giật giật hoặc đau âm ỉ kéo dài tuỳ tình trạng bệnh. Tại vùng cổ, vai, gáy có cảm giác đặc trưng nhất là đau nhức, nóng rát và mỏi khiến người bệnh cảm thấy khó chịu mệt mỏi.
Đau nửa đầu trái phần vai gáy còn lan toả lên đầu, xuống cánh tay tạo cảm giác tê bì, đau nhức cản trở việc vận động của bệnh nhân. Mức độ đau có thể khác nhau tuỳ tình trạng của từng người bệnh, cơn đau có thể kéo dài một vài giờ đối với tình trạng bệnh nhẹ, nhưng cũng có thể kéo dài tới vài ngày đối với người bệnh nặng.
Thông thường, những cơn đau nửa đầu trái dưới vai gáy sẽ thuyên giảm khi người bệnh được thư giãn.

Đau nửa đầu vai gáy bên trái nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau nửa đầu vùng gáy bên trái, tuy nhiên có thể kể đến những nguyên nhân thường gặp nhất như: căng thẳng kéo dài, ít vận động hoặc vận động sai tư thế, một số bệnh lý xương khớp (thoái hoá cột sống cổ, gai đốt sống cổ…)

Căng thẳng thần kinh

Áp lực từ cuộc sống và công việc kéo dài khiến nhiều người rơi vào tình trạng phải suy nghĩ nhiều hơn dẫn đến não bộ làm việc căng thẳng kéo theo những cơn đau nửa đầu vai gáy bên trái vào cuối ngày.

Áp lực công việc khiến thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng

Áp lực công việc khiến thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng

Nhân viên văn phòng làm việc nhiều áp lực, hay lái xe căng thẳng đầu óc cả ngày cũng được xếp vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao đau đầu và đau vai gáy nhất.

Bệnh đau nửa đầu – Migraine

Chứng bệnh đau nửa đầu – Migraine kèm theo đau nhức vùng vai gáy với những người khó ngủ, mất ngủ, làm việc căng thẳng hoặc đau khi thời tiết thay đổi thất thường. Ngoài ra, bệnh đau nửa đầu Migraine cũng gây phiền phức cho phụ nữ trước và sau chu kỳ kinh nguyệt.
Thông thường, ngoài những cơn đau đau nửa đầu vai gáy bên trái thì hội chứng Migraine gây cho người bệnh những khó chịu khác như mắt mờ, sợ âm thanh to và ánh sáng cường độ cao…

Không đơn thuần là những vấn đề sức khoẻ đơn giản, đau nửa đầu vai gáy bên trái còn cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà người bệnh cần thăm khám để sớm phát hiện như thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm…

Thoái hoá cột sống cổ

Khi người bệnh bị thoái hoá đĩa đệm hay sụn khớp ở cột sống cổ, đặc biệt là đốt cột sống cổ C5 – C6 và C7 thì dấu hiệu rõ ràng nhất là đau đầu, đau vai gáy bên trái, bên phải, thậm chí là cả hai bên.
Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ khiến cơ thể bị hạn chế cử động, nặng hơn có thể gây teo cơ, nguy cơ cao là tê liệt suốt đời.

Thoái hoá cột sống cổ được biểu hiện rõ nhất ở những cơn đau vai gáy

Thoái hoá cột sống cổ được biểu hiện rõ nhất ở những cơn đau vai gáy

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Rễ thần kinh sẽ bị áp lực, chèn ép khi cột sống cổ bị thoát vị đĩa đệm. Tình trạng này khiến hạn chế lưu thông máu lên não dẫn tới đau nửa đầu vai gáy bên trái.
Ngoài ra, người bệnh còn thường cảm thấy chóng mặt, tê bì chân tay, hạn chế vận động và mệt mỏi.

Gai đốt sống cổ

Gai đốt sống cổ gây chèn ép và tổn thương dây thần kinh ở đốt sống cổ, dẫn đến kích thích các thụ cảm truyền tín hiệu lên não gây ra đau nhức.

Xử trí cơn đau nửa đầu vai gáy bên trái

Phần lớn những cơn đau đầu nửa trái vùng vai gáy là lành tính và có thể điều trị hoặc phòng tránh bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, khẩu phần ăn uống, luyện tập thể thao và sử dụng thuốc giảm đau đúng cách nhằm xoa dịu cơn đau khi cần.

Xoa bóp, thư giãn vùng vai gáy sau những giờ làm việc bên máy tính để giảm bớt mệt mỏi

Xoa bóp, thư giãn vùng vai gáy sau những giờ làm việc bên máy tính để giảm bớt mệt mỏi

Xem thêm: Đau nửa đầu trên: Nguyên nhân gây ra và cách “xoa dịu” cơn đau

Một số phương pháp giúp hạn chế triệu chứng khi đau nửa đầu vai gáy bên trái có thể áp dụng trong tình trạng bệnh nhẹ:

  • Không nằm gối cao khi ngủ, hạn chế nằm nghiêng một phía hay một tư thế quá lâu. Hãy cố gắng đảm bảo tư thế ngủ của bạn giúp cho xương cổ và xương cột sống được thẳng
  • Nếu là nhân viên văn phòng hoặc công việc cần phải ngồi nhiều thì bạn hãy cố gắng hạn chế tư thế cúi quá lâu khi dùng máy tính. Thường xuyên thư giãn cơ thể bằng cách vận động nhẹ vùng váy, nghiêng đầu sang trái phải và ngả đầu về sau ghế.
  • Xây dựng một chế độ sinh hoạt bao gồm: ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi và tập luyện khoa học
  • Làm giảm các cơn đau bằng cách massage vùng đầu, cổ, vai gáy kết hợp với chườm nóng để hiệu quả giảm đau tốt hơn
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ nhằm xoa dịu những cơn đau không đáng có, tuy nhiên không lạm dụng

Đau nửa đầu vai gáy bên trái khi nào cần thăm khám

Nếu như ở mức độ nhẹ, bạn có thể khắc phục hiệu quả bằng các liệu pháp giảm đau như xoa bóp, bấm huyệt hay dùng thuốc giảm đau thì ở những dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng, bạn cần tới gặp bác sĩ để được khám và tư vấn về cách điều trị phù hợp. Các dấu hiệu cần lưu ý đến việc thăm khám đó là:

  • Đau đầu, đau vai gáy phía trái ở mức độ nặng, kéo dài
  • Đau tái đi tái lại nhiều lần
  • Đau kèm theo các dấu hiệu như: chóng mặt, buồn nôn, nôn…
    Thăm khám sớm nếu bạn có những cơn đau tăng tiến và kéo dài

    Thăm khám sớm nếu bạn có những cơn đau tăng tiến và kéo dài

  • Đau tăng dần theo ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm
  • Người bệnh có tiền sử cao huyết áp trước đây.

Ngoài ra, Chuyên gia của USAC chúng tôi khuyên người bệnh hãy thăm khám, hoặc liên hệ bác sĩ nếu như có bác biểu hiện đau nửa đầu vai gáy bên trái như trên, hoặc đau kéo dài quá 3 ngày để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ.
Để được hỗ trợ với những chuyên gia đầu ngành về sức khoẻ, đừng ngần ngại, hãy sớm liên hệ với Chúng tôi, – USAC luôn đồng hành cùng bạn trong hành trình bảo vệ sức khoẻ.

👍👍 Chia sẻ
Chủ đề:

Nhận ngay ưu đãi giảm 50% phí thăm khám với bác sĩ nước ngoài

Đăng Ký Ngay

Hành trình khỏi bệnh