Nguyên nhân và những cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy
loading
1900 585 800
T2 - CN 09:00 am - 17:00 pm
info@usac.vn

Những cách chữa trị cơn đau vai gáy sau khi ngủ dậy đơn giản mà hiệu quả

Ngày đăng: 2/22/2021 - Lượt xem: 92

Thỉnh thoảng sau một giấc ngủ dài chúng ta lại có cảm giác đau vai gáy, cảm giác đau này khiến ta cảm thấy khó chịu vì không thể cử động được và phải xoa bóp một hồi lâu mới có thể trở về lại trạng thái bình thường. Vậy đâu là cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy?

 Triệu chứng của đau vai gáy sau khi ngủ dậy là gì?

 Dưới đây là một số triệu chứng mà ta có thể gặp:

- Vùng cổ và vai gáy sau khi ngủ dậy xuất hiện những cơn đau âm ỉ và dữ dội kéo dài liên tục hoặc có thể nhanh chóng chấm dứt nhưng sau đó sẽ bị tái phát lại. 

cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy
Sau khi ngủ dậy, người bệnh xuất hiện những cơn đau âm ỉ, dữ dội ở vùng vai gáy

- Cơn đau cổ có thể lan rộng lên mang tai và thái dương, hoặc đau sau gáy lan dần xuống gây mỏi nhức vai, tê bì cánh tay gây cảm giác nặng nề, khó cử động. 

- Một số trường hợp người bệnh còn đau kèm theo các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, khó nuốt. Tình trạng kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, khó ngủ, tinh thần và sức khỏe giảm sút…

Những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau vai gáy sau khi ngủ dậy

1. Thói quen sử dụng gối quá cao

Đa số mọi người đều nghĩ rằng kê gối cao để dễ ngủ nhưng thực tế việc nằm gối cao gây ra nhiều tác hại xấu. Khi bạn thường xuyên sử dụng gối cao để kê thì sẽ làm cho cổ ở tình trạng quá ngửa hoặc là quá gấp. Việc này làm căng cơ ở vùng cổ, đôi khi còn có thể làm rách cơ trong khi chúng ta đang ngủ.

2. Tư thế ngủ không đúng 

Việc nằm quắp, nằm co hay nằm nghiêng… sai tư thế trong một khoảng thời gian dài đối với những người có sức khỏe yếu sẽ dễ làm cho họ cảm thấy bị đau nhức một bên ở vùng vai gáy, vùng cổ sau khi ngủ dậy. Vì các vùng này bị chèn ép khiến cho cơ thể thiếu máu dẫn đến các cơ, tạo nên hiện tượng cứng cơ, tê mỏi và vẹo cổ sau khi ngủ dậy.

cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy
Tư thế ngủ không đúng là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau vai gáy sau khi ngủ dậy

3. Một số yếu tố nguy cơ khác

- Thói quen ngồi trước quạt, máy lạnh.

- Đi nắng không có thói quen đội nón hoặc bị nắng chiếu thẳng vào gáy.

- Gội đầu và tắm vào ban đêm.

- Làm những công việc ít vận động hoặc phải ngâm tay chân lâu nhiều trong nước.

Cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy hiệu quả

Đau vai gáy khiến người bệnh căng thẳng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, phòng khám USAC chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc những cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy hiệu quả.

1. Chọn đúng loại gối khi ngủ

Khi ngủ, không nên chọn những loại gối quá cứng để tránh xuất hiện những cơn đau vào buổi sáng hôm sau. Bạn nên chọn loại gối có độ cao vừa phải, tốt nhất là gối cao trong khoảng 10cm trở lại để dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn.  

cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy
Chọn đúng loại gối khi ngủ giúp bạn né tránh được cơn đau vai gáy khi ngủ dậy

2. Chườm nóng hoặc lạnh 

Cách đơn giản và hữu hiệu nhất để trị đau vai gáy sau khi ngủ dậy là dùng đá hoặc nước nóng chườm lên vùng bị đau. Hai cách này đều giúp bạn giảm đau, cơ bắp và gân cốt co giãn tốt, giúp máu lưu thông hiệu quả hơn, nhờ đó kích thích thần kinh thư giãn, tránh căng cứng… 

3. Tắm nước ấm 

Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm sau khi thức dậy sẽ giúp bạn cắt giảm được các cơn đau nhức vô cùng hiệu quả, trong đó có tình trạng đau mỏi vai gáy. Chỉ cần ngâm mình vài phút trong nước ấm có pha thêm chút muối hoặc một số loại thảo dược mỗi ngày sẽ giúp cho bạn có tinh thần thoải mái và sảng khoái, giúp bạn ngủ sâu hơn và hạn chế đau vai gáy sau khi thức dậy.

cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy
Tắm nước ấm giúp cơ thể cắt giảm được những cơn đau nhức kể cả đau vai gáy

4. Nghỉ ngơi và vận động hợp lý 

Luyện tập những môn thể thao có cường độ nhẹ nhàng và vừa sức như bơi lội, đạp xe, dưỡng sinh… ngoài ra, yoga cũng được xem là một môn thể thao tốt cho cột sống, cho vai cũng như giảm tình trạng đau vai gáy sau khi ngủ dậy hiệu quả, được khuyến cáo cho người bệnh nên tập hàng ngày. 

5. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất 

Bạn cũng nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin nhóm B, nhóm C, nhóm E, nhóm K… để giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch, giảm viêm, giúp khớp xương được thư giãn và phòng ngừa các chứng bệnh hiệu quả. 

cách chữa đau vai gáy sau khi ngủ dậy
Bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm chứa vitamin B,C,E,K,... để ngăn ngừa được chứng đau vai gáy

Ngoài ra, phòng khám xương khớp và cột sống USAC Chiropractic cũng khuyên rằng nếu tình trạng đau vai gáy vẫn kéo dài thì các bạn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám nhằm phát hiện nguyên nhân và được điều trị một cách hiệu quả nhất.

Đăng ký tư vấn
Đăng ký