Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả dễ thực hiện
loading
1900 585 800
T2 - CN 09:00 am - 17:00 pm
info@usac.vn

Hướng dẫn các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ đơn giản mà hiệu quả

Ngày đăng: 1/16/2021 - Lượt xem: 82

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ xảy ra ở nhiều đối tượng, không chỉ ở lứa tuổi trung niên, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh này cũng rất cao. Vậy các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có mang lại hiệu quả không? Và phải tập như thế nào? Hãy cùng phòng khám USAC Chiropractic tìm hiểu nhé!

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh phổ biến liên quan đến tuổi tác ảnh hưởng đến các khớp và đĩa đệm trong cột sống cổ. Nó còn được gọi là viêm khớp cổ. Bệnh tiến triển từ sự hao mòn của xương và sụn. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là tình trạng thoái hóa ở đốt sống cổ, do nhân đĩa đệm thoát ra ngoài gây chèn ép lên rễ thần kinh. Bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: đau dữ dội ở cổ, đau buốt kéo lên đầu, lan ra vai, cánh tay, cẳng tay, đau tăng lên khi vận động…

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Hướng dẫn các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp người bệnh sớm thoát khỏi những cơn đau thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.

1. Bài tập cơ cân bằng

Cách thực hiện:

- Luồn hai tay ra phía sau và ôm lấy đầu.

- Thực hiện hai động tác: dùng tay đẩy đầu về phía trước và giữ cổ cố định nguyên vị trí cùng lúc. Giữ nguyên tư thế trong 10 giây rồi thở đều, thư giãn. Người tập có thể đứng hoặc ngồi tập tùy ý.

Lợi ích của bài tập thoát vị đĩa đệm cổ là bạn có thể luyện cơ mà hạn chế áp lực lên đĩa đệm. Điều này sẽ giúp tránh chấn thương khi tập.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ cơ cân bằng

2. Bài tập Yoga chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Cách thực hiện:

- Ngồi khoanh chân trên sàn nhà, hít vào, đưa hai tay đan vào nhau và giãn căng người. Thở ra, tay đưa về sau gáy.

- Tiếp tục hít vào áp sát hai cánh tay vào tai sao cho song song, cùi chỏ hướng về trước. Thở ra, gập người về phía trước, cùi chỏ chạm xuống sàn.

- Đưa cùi chỏ vào sát nhau rồi ngẩng đầu lên nhẹ nhàng. Hít vào và quay lại tư thế lúc đầu. Thực hiện bài tập này 10 lần/ngày.

Lợi ích của bài tập này là giúp làm dịu các cơn đau nhức khi vận động do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra, giúp phục hồi nhanh chóng các tổn thương ở hệ thống đĩa đệm, điều tiết các hoạt động cơ thể, giải tỏa căng thẳng.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

3. Bài tập quay cổ

Cách thực hiện:

- Người bệnh ngồi trên ghế, nếu không có ghế có thể đứng thẳng. Lúc này nghiêng đầu sang phải, giữ nguyên trong khoảng từ 15 đến 30 giây.

- Sau đó quay đầu sang trái và cũng giữ 15-30 giây. Mỗi bên làm lại từ 2-4 lần.

Bài tập này sẽ kéo giãn cổ giúp giải phóng các áp lực, giải tỏa căng cứng ở vùng cổ.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập quay cổ chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

4. Bài tập kéo giãn cơ thang

Cách thực hiện:

- Nghiêng cổ qua trái, giữ tư thế nhẹ nhàng trong 10 giây, lặp lại cho bên còn lại.

- Đặt tay trái lên đầu để tạo thêm áp lực, kéo đầu về phía bên vai trái cho đến khi bạn cảm thấy phần cổ bên phải được kéo giãn, giữ nguyên tư thế trong 10 giây. Trở lại tư thế bắt đầu và lặp lại lần mỗi bên.

Động tác này rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm cổ giúp giảm đau hiệu quả.

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập kéo giãn cơ thang chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Một số biện pháp phòng ngừa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Thoát vị đĩa đệm là bệnh phổ biến có thể gây tàn phế nếu không được điều trị. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể phòng ngừa được bằng những biện pháp đơn giản ai cũng nên biết. Những lời khuyên hữu ích sau sẽ giúp bạn giảm nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

- Luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; thường xuyên tập thể dục rèn luyện để có một cơ thể khỏe mạnh và cột sống vững chắc.

- Duy trì cân nặng bình thường

- Vận động đúng cách

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega 3…

Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega 3 cho cơ thể

Hy vọng, các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ trên đây sẽ giúp người bệnh sớm tạm biệt được những cơn đau do bệnh gây ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đủ chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tăng sức đề kháng. 

Đăng ký tư vấn
Đăng ký